กองปราบจับแชร์ทองลวงโลก เสียหาย 1,500 ล้านบาท

อาชญากรรม
17 ต.ค. 62
13:04
3,717
Logo Thai PBS
กองปราบจับแชร์ทองลวงโลก เสียหาย 1,500 ล้านบาท
กองปราบปราม ติดตามจับ "ดร.ลิเดีย" เปิดบริษัทหลอกลวง เล่นแชร์ทองคำ มีผู้เสียหายกว่า 100 คน

วันนี้ (17 ต.ค.2562) ที่กองบังคับการปราบปราม พล.ต.ท.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบช.ก. พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป.และตำรวจที่รับผิดชอบคดีแถลงผลการดำเนินคดี น.ส.ปริยันก้า ตั้งภาวนาสกุล อายุ 41 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดขอนแก่นที่ 236/2562 ในข้อหา "ร่วมกันฉ้อโกง" ได้ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่ง ใน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

 

คดีนี้มีผู้เสียหายทั่วประเทศกว่า 100 คน เข้าร้องทุกข์ต่อกองบังคับการกองปราบปราม หลังถูก น.ส.ปริยันก้า หรือ ดร.ลิเดียร์ ชักชวนให้ร่วมลงทุนซื้อขายทองคำแท่งและทองรูปพรรณ ในรูปตัวแทนบริษัท โกลด์ ฟาเธอร์ 1978 จำกัด ซึ่งมี น.ส.ปริยันก้า และ นายชนุตม์ สีสังข์ สามี อ้างเป็นกรรมการผู้จัดการร่วมบริหารบริษัท โดยทั้งสองคนแอบอ้างว่าเรียนจบดอกเตอร์ จากประเทศสหรัฐอเมริกา

ในปี 2560 น.ส.ปริยันก้า จัดสัมมนา โฆษณาชักจูงให้ผู้เสียหาย ร่วมออมทองและเก็งกำไรทองคำแท่งล่วงหน้า รวมทั้งการขายทองคำออนไลน์ ซึ่งเป็นการเปิดรับสมัครเป็นสมาชิก ตัวแทนจำหน่ายทองคำคนละ 5,999 บาท โดยอ้างกับผู้เสียหายว่า จะให้ผลตอบแทน เช่น ซื้อทองคำ ราคาถูกกว่าท้องตลาด และกรณีออมทอง สมาชิกสามารถนำทองคำมาขายคืนได้ในราคาสูงกว่าเดิม

ทั้งนี้ มีผู้เสียหายหลงเชื่อและโอนเงินไปให้กับบริษัทครั้งละหลายแสน หรือหลายสิบล้านบาท รวมเงินมูลค่าความเสียหายกว่า 1,500 ล้านบาท

เบื้องต้น ผู้ต้องหาจะส่งมอบทองคำ และส่วนต่างหากราคาทองคำที่สมาชิกขายคืนให้ เพียงแค่ 4-5 เดือนเท่านั้น และเมื่อมีผู้เสียหายรวม หลาย 1,000 คน มีเงินจำนวนมากโอนเข้ามา ผู้ต้องหาได้บ่ายเบี่ยงไม่ส่งมอบทองคำ และผลตอบแทนให้สมาชิกตามเงื่อนไข และปิดบริษัทหลบหนี

ต่อมาตำรวจตามจับได้ที่บ้านพักในอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ส่วนข้อหาอื่น ๆ ยังไม่ขอให้การแต่อย่างใด ตรวจสอบประวัติพบมีหมายจับคดีฉ้อโกง จำนวน 14 หมายจับ ส่วนข้อมูลที่บอกว่าเคยเรียนปริญญาเอก อ้างว่าเคยเรียนผ่านออนไลน์ แต่สถาบันดังกล่าวปิดตัวไปแล้ว

ทั้งนี้ ภายหลังการจับกุมผู้ต้องหา ตัวแทนกลุ่มผู้เสียหายนำดอกไม้เข้าแสดงความขอบใจตำรวจด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง