"วิรัช" ยัน ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล อยู่ครบพร้อมโหวตทุกเวลา

การเมือง
17 ต.ค. 62
19:00
154
Logo Thai PBS
"วิรัช" ยัน ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล อยู่ครบพร้อมโหวตทุกเวลา
ประธานวิปรัฐบาล คาดอภิปรายงบฯ เสร็จก่อน 20.00 น. วันที่ 19 ต.ค. เผย นายกฯ ใช้เวลาชี้แจงช่วงต้นแค่ 1 ชั่วโมง 50 นาที พร้อมจดบันทึกด้วนตนเอง และฟังอภิปรายตลอดแม้เวลาทานข้าว

วันนี้ (17 ต.ค.2562) นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล แถลงความคืบหน้าการอภิปรายร่าง พ.ร.บ. งบประมาณ ปี 2563 ว่า การอภิปรายเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเวลา 38 ชั่วโมง เริ่มจากการชี้แจงงบประมาณของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งใช้เวลา 1 ชั่วโมง 50 นาที จากนั้นเวลาของฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลจึงถูกนับ

จากการพิจารณาบรรยากาศการอภิปรายวันนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่ค่อยมีการประท้วง ซึ่งหากราบรื่นในลักษณะนี้ตลอดทั้ง 3 วัน คาดว่าการอภิปรายจะจบลง เวลาไม่เกิน 20.00 น. ของวันที่ 19 ต.ค. ส่วนการอภิปรายวันนี้ (17 ต.ค.) จะแล้วเสร็จเวลาประมาณ 00.30 น. และจะเริ่ม 9.00 น. วันพรุ่งนี้ เพื่อให้ที่ประชุมสามารถอภิปรายต่อเนื่อง โดยไม่ต้องรอนับองค์ประชุมในพรุ่งนี้เช้า

ทั้งนี้ นายกฯ และครม. ร่วมฟังการอภิปรายตั้งแต่ 10.00 น. และตอนนี้ก็ยังรับฟังอยู่ ซึ่งนายกฯ และครม. เลือกรับฟังและจดบันทึกข้อมูลด้วยตนเอง แม้กระทั่งตอนรับประทานอาหารก็ยังรับฟังอยู่ตลอด ส่วนตัวถามท่านว่าจะรับฟังตลอดหรือไม่ ท่านตอบว่าไม่มีปัญหาและจะตอบคำถามด้วยตนเอง ส่วนคำถามที่ลงในรายละเอียดมาก ก็จะให้กรรมาธิการในฝั่งของรัฐบาลและรัฐมนตรีเป็นผู้ชี้แจงในขั้นตอนต่อไป

เมื่อถามว่า ประเมินการอภิปรายวันนี้อย่างไร นายวิรัช ตอบว่า ไม่กล้าประเมิน แต่อยากให้การอภิปรายราบรื่นแบบนี้ ส่วนการตั้งคำถามถึงเรื่องการถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วนนั้น หรือการอภิปรายนอกประเด็นนั้น ส่วนตัวเชื่อว่าจะมีอยู่บ้าง ซึ่งฝ่ายรัฐบาลก็จะเลือกตอบหรือไม่ตอบ ขณะที่การตั้งข้อสังเกตของ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลถึงการจัดสรรงบฯ นั้น มองว่าเป็นเรื่องดี ทีจะช่วยกันพิจารณารายละเอียด ทั้งนี้ฝ่ายรัฐบาลยังตรวจจำนวน ส.ส.ที่ร่วมฟังอภิปรายตลอด ซึ่งยืนยันว่าอยู่ครบจนถึงเวลานี้ (18.30 น.) และพร้อมโหวตเสมอ

เมื่อถามว่า มั่นใจว่าร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ จะผ่านโหวตหรือไม่ นายวิรัช ตอบว่า "อย่าถามงั้นเลย ให้เขายกมือก่อน"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครึ่งวันแรก อภิปรายร่างงบฯ ปี 63 ฝ่ายค้านสับแหลก

"นายกรัฐมนตรี" ชี้แจงความจำเป็นของบฯ 3.2 ล้านล้านบาท

เช็ก! 10 อันดับ จัดสรรงบประมาณปี 2563 ก่อนเข้าสภาฯ วันนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง