โปลิโอ หัวโต ขาลีบ! ฉายางบฯ 63 ฉบับ "เทพไท"

การเมือง
17 ต.ค. 62
20:09
1,815
Logo Thai PBS
  โปลิโอ หัวโต ขาลีบ!  ฉายางบฯ 63 ฉบับ "เทพไท"
"เทพไท" ตั้งฉายางบฯ ปี 2563 งบโปลิโอ หัวโต ขาลีบ หลังพบกระจุกตัวแต่ กทม. ทั้งที่กทม.ไม่ใช่ประเทศไทย ส่วนภาคใต้ระบบขนส่งมีถนนเพชรเกษมสายเดียว ไร้รถไฟรางคู่ แนะปรับปรุงในวาระ 2

วันนี้ (17 ต.ค.2562) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ว่า พิจารณารายละเอียดของการจัดงบด้านโลจิสติกส์ ของกรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบโลจิสติกส์ เช่น กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท กรมเจ้าท่า กรมขนส่งทางราง กรมขนส่งทางบก กรมท่าอากาศยาน รวมถึงการจัดงบของรัฐวิสาหกิจต่างๆ มีการจัดงบฯน้อยมาก โดยเฉพาะการพัฒนาศูนย์โลจิสติกส์ของภาคใต้ ที่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ที่เป็นศูนย์กลางการขนส่งทางถนน และทางรถไฟ สามารถเชื่อมต่อการขนส่งทางน้ำลงสู่อ่าวไทย และทะเลอันดามันได้ การคมนาคมทางถนนเป็นศูนย์กลางการขนส่งเชื่อมต่อกับกรุงเทพฯ และมาเลเซียได้

แต่รัฐบาลไม่ได้ให้ความสำคัญในการจัดงบประมาณรองรับ ทางหลวงสำหรับภาคใต้ก็มีเพียงสายเดียวคือ ถนนเพชรเกษม ไม่มีถนนทางเลือกหรือถนนคู่ขนานลงสู่ภาคใต้ ในขณะที่ภาคอื่นๆ มีถนนมอเตอร์เวย์ มีทางหลวงระหว่างเมืองครบทุกภาค ยกเว้นภาคใต้

จึงขอเสนอให้สร้างรถไฟรางคู่ไปถึงสถานีรถไฟทุ่งสง สร้างถนนมอเตอร์เวย์สู่ภาคใต้ สร้างถนนคู่ขนานกับทางรถไฟ ซ่อมแซม ฟื้นฟูถนนทางหลวงหมายเลข 4 และ 42 เพื่อพัฒนาระบบโลจิสติกส์ในภาคใต้อย่างแท้จริงนอกจากนี้ อยากจะบอกกับรัฐบาลว่า กรุงเทพฯ ไม่ใช่ประเทศไทย และไทยก็ไม่ใช่เฉพาะกรุงเทพฯเท่านั้น

ถ้ารัฐบาลจัดงบกระจุกตัวเฉพาะในเมืองหลวงแบบนี้ ก็จะตั้งฉายางบปีนี้ว่า งบโปลิโอ หัวโต ขาลีบ ขอเสนอให้นำไปปรับปรุงแก้ไขในการพิจารณาวาระที่ 2 ถ้าทำในปีงบประมาณนี้ไม่ได้ ก็ขอให้จัดงบฯ ในปีหน้า

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วิรัช" ยัน ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล อยู่ครบพร้อมโหวตทุกเวลา 

ครึ่งวันแรก อภิปรายร่างงบฯ ปี 63 ฝ่ายค้านสับแหลก

เศรษฐกิจขาลงสวนทาง 5 ตระกูลรวยพุ่ง 1 ล้านล้านบาท

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง