เวเนซุเอลาได้รับเลือกเป็น "คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ"

ต่างประเทศ
18 ต.ค. 62
06:01
943
Logo Thai PBS
เวเนซุเอลาได้รับเลือกเป็น "คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ"
เวเนซุเอลาประสบความสำเร็จได้รับเลือกเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ท่ามกลางความพยายามวิ่งเต้นของสหรัฐอเมริกาที่ต้องการเสนอประเทศพันธมิตรเข้ารับการคัดเลือกแทน

วันที่ 17 ต.ค. 2562 เวเนซุเอลาได้รับการเลือกด้วยคะแนนเสียง 105 คะแนน จากสมาชิกสมัชชาสหประชาชาติทั้งหมด 193 ประเทศ ให้เข้าเป็นหนึ่งในสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติจากสัดส่วนประเทศในภูมิภาคลาตินอเมริกาและลาตินอเมริกา ท่ามกลางความพยายามของสหรัฐอเมริกาที่จะสกัดกั้นด้วยการเสนอชื่อ คอสตาริกา ซึ่งเป็นประเทศพันธมิตรให้ได้รับเลือกเข้าดำรงตำแหน่งนี้

 

 

ทั้งนี้เวเนซุเอลาเป็นประเทศที่ประสบปัญหาเงินเฟ้อและสภาพเศรษฐกิจย่ำแย่ นอกจากนี้ยังเผชิญการตรวจสอบเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน จากหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติ ด้วยข้อกล่าวหาว่ากองกำลังรักษาความปลอดภัยของเวเนซุเอลา จัดฉากสังหารประชากรหลายคน ด้วยการทำให้ดูเหมือนเป็นผู้ร้ายที่ขัดขืนการจับกุม ขณะที่ประธานาธิบดีนิโคลัว มาดูโณ ได้ออกมาตอบโต้ว่า รายงานฉบับนี้เสนอความจริงไม่ครบถ้วน

 

ขณะที่สมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติที่ได้รับเลือกในครั้งนี้มีทั้งหมด 14 ประเทศ ประกอบไปด้วยลิเบีย, มอริตาเนีย, ซูดาน, นามิเบีย, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, หมู่เกาะมาร์แชลล์, เกาหลีใต้, อาร์เมเนีย, โปแลนด์, บราซิล, เวเนซุเอลา, เยอรมนีและเนเธอร์แลนด์ โดยทั้งหมดจะมีวาระการดำรงตำแหน่ง 3 ปีระหว่างปี พ.ศ.2563 - 2565 และจะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ในวันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2563

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง