เตือน 9 จังหวัดภาคใต้เสี่ยงน้ำท่วม-น้ำล้นตลิ่งสูง

ภัยพิบัติ
18 ต.ค. 62
18:28
2,994
Logo Thai PBS
เตือน 9 จังหวัดภาคใต้เสี่ยงน้ำท่วม-น้ำล้นตลิ่งสูง
เตือน 9 จังหวัด 61 อำเภอ ภาคใต้ เสี่ยงน้ำท่วม ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนฝนตกหนักภาคใต้ 18 - 19 ตุลาคมนี้

ในช่วงเดือนตุลาคมนี้ พื้นที่ 9 จังหวัด 61 อำเภอ ของภาคใต้ เสี่ยงน้ำท่วมน้ำล้นตลิ่งสูง เนื่องจากดินอุ้มน้ำหลังฝนตกหนัก ด้านจังหวัดแจ้งเตือนทุกพื้นที่เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก หลังจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนฝนตกหนักในภาคใต้ระหว่างวันที่ 18 - 19 ตุลาคมนี้

 

 

ที่จ.สงขลาตั้งแต่เมื่อวาน (17ต.ค.62) เริ่มได้ผลกระทบจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก โดยทำให้เกิดต้นไม้ล้มขวางถนนหลายจุด เช่น ถนนสายบ้านในไร่ - ควนจง หมู่ 4 ต.นาหม่อม อ.นาหม่อม จ.สงขลา มีต้นไม้ใหญ่และต้นยาพาราล้มขวางถนนที่เป็นเส้นทางสายหลักในหมู่บ้าน ซึ่งล่าสุดรถสามารถผ่านได้แล้ว ขณะที่ในพื้นที่ตำบลคอหงส์ก็ได้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังบนสะพานเนื่องจากน้ำระบายไม่ทัน แต่รถยังสามารถผ่านได้ ในขณะที่จังหวัดสงขลาได้แจ้งเตือนให้พื้นที่เสี่ยงภัยเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในระยะนี้ หลังจากที่ทางศูนย์อุตุนิยมวิทยาได้แจ้งเตือนพื้นที่ภาคใต้มีฝนตกหนักต่อเนื่อง


นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 18 - 19 ตุลาคมนี้ จังหวัดทางภาคใต้ที่จะเสี่ยงน้ำท่วม น้ำล้นตลิ่ง ในช่วงเดือนตุลาคม มีทั้งหมด 9 จังหวัด 61 อำเภอ แม่น้ำลำคลองรวม 30 แห่ง ได้แก่ ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

 

 

ส่วนเดือนพฤศจิกายน จังหวัดทางภาคใต้ที่จะเสี่ยงน้ำท่วม น้ำล้นตลิ่ง 8 จังหวัด 44 อำเภอ แม่น้ำลำคลองรวม 16 แห่งได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา และนราธิวาส ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพราะบางจุดอาจเกิดดินโคลนถล่มได้

 

 

ขณะที่วันอาทิตย์ที่ 20 ต.ค. นี้ สทนช. จะมีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสรุปมาตรการรับมือภัยแล้งที่มีความชัดเจนเป็นรูปแบบ สามารถป้องกันผลกระทบให้แก่พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมน้ำล้นตลิ่ง และพื้นที่ขาดแคลนน้ำ เสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 22 ต.ค.นี้ เพื่อหาทางช่วยเหลือต่อไป

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง