"ชลน่าน" เทียบไทยแก่ จน ป่วย ปลิงเกาะ รอวันผุพัง

การเมือง
18 ต.ค. 62
21:30
1,295
Logo Thai PBS
"ชลน่าน" เทียบไทยแก่ จน ป่วย ปลิงเกาะ รอวันผุพัง
"นพ.ชลน่าน" ชัดเจนไม่รับหลักการ เหตุผลคนร่างไม่ชอบด้วยกฎหมาย การทำรายการงบไม่ตอบโจทย์ความต้องการประเทศ แนะปรับปรุงร่างก่อนเสนอเข้าใหม่ เทียบประเทศไทย เป็น คนแก่ จน ป่วย แต่อยู่ได้เพราะเครื่องเทียมทรงอิทธิพล

วันนี้ (18 ต.ค.2562) เวลา 20.40 น. ในการการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี พ.ศ.2563 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า การที่รัฐบาลระบุได้จัดงบประมาณตามยุทธศาสตร์ด้านต่าง ๆ ความเห็นส่วนใหญ่ของสมาชิกเห็นว่าว่าร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฉบับนี้ ไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะรับหลักการ เพราะมีข้อบกพร่องเยอะ จัดทำไม่สอดคล้อง และตอบโจทย์ของประเทศ ไม่สร้างความเป็นธรรมในการกระจายงบประมาณ และไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หลายเรื่องไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าที่เสนอมาประชาชนจะได้ประโยชน์หรือไม่ และแทบจะตรวจสอบไม่ได้ ต้องนำไปปรับปรุงร่างและเสนอกลับเข้ามาใหม่

สำหรับเหตุผลที่ไม่รับหลักการนี้ เรื่องแรก คือ รายรับงบประมาณครั้งนี้จัดเป็นแบบขาดดุล ต้องกระตุ้นเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ตัวเลขพวกตนในฐานะสมาชิกไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้เลย 3.2 ล้านล้านต้องคงอยู่  เพราะเป็นหลักการ แต่สิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้ คือ รายการการใช้งบประมาณรายจ่าย

 คนจัดทำงบฯ คือคนเสนองบฯ ไม่มีความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เหมือนที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ บอกว่าเหมือน ดอกไม้พิษ 

การทำงบฯ ไม่เป็นไปตามหลักรัฐธรรมนูญ หลายเรื่องไม่ถูกต้อง เช่น การที่รัฐบาลนำเงินท้องถิ่น 6 แสนล้านมาใช้โดยไม่ผ่าน พ.ร.บ.งบประมาณ เป็นเรื่องไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ผมไม่รู้ว่าจะปรับแก้อย่างไรให้ถูกต้อง แต่ทักท้วงแล้วรัฐบาลทำมึน ตั้งแต่เรื่องการถวายสัตย์ฯ และผมว่าบรรทัดฐานแบบนี้ใช้ไม่ได้

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า เม็ดเงินที่จะนำมาใช้มาจากที่ไหน และถ้ามีการรับหลักการวาระ 1 และนำกลับมาพิจารณาในวาระ 2 ช่วงเดือน ม.ค.63 และส่งให้วุฒิสภาพิจารณา คาดว่าเดือน ก.พ.น่าจะได้ใช้

อีกเหตุผลสมาชิกไม่เห็นชอบ ร่างงบฯ 63 ไม่สอดคล้องปัญหา ประเทศแก่ จน ป่วย ลิ้นเหลือบเกาะกิน แต่ที่อยู่ได้เพราะใส่ของเทียมทั้ง หัวใจ ปอด สมองเทียม เครื่องเทียมเหล่านี้ทรงอิทธิพล จนมองไม่ออกว่าโครงสร้างเศรษฐกิจฐานรากผุพัง แต่กลับจัดงบเรื่องเทียมๆ ใส่มา ถ้าถอดสิ่งเทียมออกเข้าโลงแน่นอน

นอกจากนี้ ยังมีปลิงเกาะเต็มตัว อย่าเพิ่งรีบถอดออกเพราะเลือดจะออกท่วมตัว ผมมองเห็นว่าท่านอาจจำเป็นต้องเลี้ยงปลิงเอาไว้

สมาชิกส่วนใหญ่ไม่เห็นชอบในหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 แต่อาจจะแพ้เสียงข้างมาก ดังนั้น จึงขอให้ปรับงบฯ และเอางบฯ 5 แสนล้านบาทของปีก่อนที่ต้องนำมาใช้ ปรับลดทุกรายการ เพื่อได้ใช้ในโครงการที่เป็นประโยชน์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็ก! เสียงในสภาฯ ก่อนโหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 63

“ยุทธพงศ์” สะกิดนายกฯ กลางสภา แฉบ่อนย่านสีลม

เขาสั่งได้เหรอ? "ประยุทธ์"ถามกลับ "สมพงษ์" สั่งร่างงบฯใหม่

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง