"กรมชล" การันตีแผ่นดินไหว 4.1 ดอยสะเก็ดไม่กระทบเขื่อน

ภัยพิบัติ
19 ต.ค. 62
14:53
431
Logo Thai PBS
"กรมชล" การันตีแผ่นดินไหว 4.1 ดอยสะเก็ดไม่กระทบเขื่อน
กรมชลประทาน ยืนยันเขื่อนขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 4.1 ที่อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่

วันนี้ (19 ต.ค.2562) นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ตามที่ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวในพื้นที่ภาคเหนือ เมื่อเวลา 21.46 น.ของวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่บริเวณ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 4.1 ตามมาตราริกเตอร์ ความลึก 6 กิโลเมตร

กรมชลประทาน โดยส่วนวิศวกรรมธรณี สำนักสำรวจด้านวิศวกรรมและธรณีวิทยา ได้เข้าตรวจสอบค่าความเร่งสูงสุดที่มีผลกระทบต่อเขื่อนแล้ว พบว่าค่าอัตราเร่งสูงสุดของพื้นดินที่เกิดขึ้นมีค่าเพียง 0.00542g หรือเมื่อเทียบค่าให้เป็นค่า seismic coefficient (K) แล้วมีค่าประมาณครึ่งหนึ่งของค่าความเร่งสูงสุดที่ตรวจวัดได้ (K=0.00271)

โดยค่า K ที่กรมชลประทานได้ออกแบบไว้ สามารถรองรับแผ่นดินไหวในพื้นที่ได้ประมาณ K=0.1 ค่าที่วัดได้ดังกล่าวจึงเป็นค่าที่ตรวจวัดได้น้อยมาก เหตุการณ์แผ่นดินไหวในครั้งนี้ จึงไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อนแต่อย่างใด

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้ออกแบบเขื่อนทุกแห่ง ให้สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวไว้ด้วยค่าที่สูงสุดของความเสี่ยงในพื้นที่ประเทศไทย ดังนั้นจึงไม่ส่งผลกระทบต่อเขื่อนขนาดกลางและขนาดใหญ่ของกรมชลประทาน

นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินการตรวจสอบและติดตามข้อมูลทางสถิติของค่าความเร่งสูงสุดที่เกิดจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวอยู่ตลอดเวลา เพื่อนำมาประเมินเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น รวมทั้งแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อเขื่อน เพื่อให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ท้ายเขื่อน มีความมั่นใจและเชื่อมั่นในความปลอดภัยแข็งแรงของเขื่อนตลอดเวลา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แผ่นดินไหว 4.1 สะเทือนเชียงใหม่-เชียงราย

ชี้ "รอยเลื่อยแม่ทา" มีโอกาสไหวถึงระดับ 5 ในรอบ 10 ปี

 

 


 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง