"ประวิตร" ไม่รู้ข่าววางตัว "พล.อ.อภิรัชต์" เป็นนายกฯ คนต่อไป

การเมือง
19 ต.ค. 62
15:30
2,435
Logo Thai PBS
"ประวิตร" ไม่รู้ข่าววางตัว "พล.อ.อภิรัชต์" เป็นนายกฯ คนต่อไป
รองนายกฯไม่รู้ข่าววางตัว ผบ.ทย.เป็นนายกฯ คนต่อไป แต่หากเป็นได้ก็ดี พร้อมการันตีเป็นคนตั้งใจทำงาน มั่นใจเสียง ส.ส.โหวตสนับสนุนผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563

วันนี้ (19 ต.ค.2562) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยถึงกรณีที่ฝ่ายค้านอภิปรายโจมตี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ระหว่างอภิปราย ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2563 ว่า จะทำอย่างไรได้เพราะถือเป็นเอกสิทธิ์ แต่โดยส่วนตัวเห็นว่า พล.อ.อภิรัชต์ เป็นคนตั้งใจดีในการทำงานด้านความมั่นคงและไม่รู้รายละเอียดมีการอภิปรายพาดพิงว่า ผบ.ทบ.คนนี้จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปแต่หากเป็นได้ก็ดี

พล.อ.ประวิตร ยังระบุถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน อภิปรายถึงงบประมาณของ ก.กลาโหม ที่ไม่ได้ลงลึกในรายละเอียดว่า ตามปกติการจัดทำร่างพ.ร.บ.งบฯ ต้องเขียนรายละเอียดต่าง ๆ ไว้ อยู่แล้ว แต่บางครั้งอาจไม่สามารถระบุรายการใช้จ่ายงบประมาณในแต่ละเรื่องได้จึงต้องกำหนดไว้ในกรอบกว้าง ๆ แต่ก็เป็นการใช้งบประมาณที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง

พล.อ.ประวิตร ยังมั่นใจว่า จะมีเสียง ส.ส.โหวตสนับสนุน ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2563 เกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่โดยส่วนตัวไม่ได้มีสิทธิ์ในการโหวต พร้อมย้อนถามกลับสื่อมวลชนว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2563 จะผ่านหรือไม่ ส่วนที่ว่าจะมีเสียงสนับสนุนผ่าน ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2563 จากส่วนอื่นที่ไม่ใช่ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ไม่รู้ แต่ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า พล.อ.ประวิตร มีสีหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส

พล.อ.ประวิตร ยังระบุถึงกรณีที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ อภิปรายถึงการใช้งบประมาณแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังไม่มีประสิทธิภาพว่า กองทัพได้แบ่งการทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในหลายส่วน เน้นการเข้าถึงเข้าใจและพัฒนา ตามแนวพระราชดำริ และการใช้ยุทธวิธีในการแก้ปัญหา โดยพิจารณาใช้งบประมาณอย่างรอบคอบ รวมไปถึงใช้ในการซ่อมบำรุง และนำไปพัฒนาในพื้นที่เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีอยู่ดีกินดี

ส่วนที่มี ส.ส.พรรคฝ่ายค้านอภิปรายว่า มีการเพิ่มค่าตอบแทนให้กับนายทหารชั้นนายพล ที่เป็นตำแหน่งพิเศษถึงร้อยละ 70 นั้น พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้ ต้องขอตรวจสอบก่อน แต่เบื้องต้นเชื่อว่าไม่น่าจะมี

พล.อ.ประวิตร ระบุถึงกรณีเอกสารแผนผังขบวนการค้ายาเสพติดที่ได้นำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีดู เมื่อวานนี้ว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีการจับยาไอซ์ได้จำนวนมากที่ อ.แม่สอด จ.ตาก

ส่วนกรณีที่มีผู้อภิปรายในสภาฯพบข้อมูลการเปิดบ่อนการพนันที่สีลมนั้น พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่า ตรวจสอบแล้วไม่พบเรื่องดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง