ชาวชิลียังไม่สลายชุมนุม แม้รัฐบาลยอมถอยขึ้นค่ารถไฟใต้ดิน

ต่างประเทศ
21 ต.ค. 62
06:19
685
Logo Thai PBS
ชาวชิลียังไม่สลายชุมนุม แม้รัฐบาลยอมถอยขึ้นค่ารถไฟใต้ดิน
กลุ่มผู้ประท้วงในชิลียังไม่ยอมสลายตัว แม้ว่ารัฐบาลจะประกาศยกเลิกมาตรการขึ้นราคาค่าโดยสารรถไฟใต้ดินที่เป็นชนวนเหตุสำคัญของการประท้วง

วันที่ 20 ต.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงในกรุงซานติอาโก เมืองหลวงของชิลี ยังคงออกมาชุมนุมอย่างต่อเนื่อง โดยเผชิญหน้ากับตำรวจปราบจลาจลที่พยายามจะสลายชุมนุมด้วยการใช้แก๊สน้ำตาและน้ำแรงดันสูง รวมทั้งจับกุมผู้ประท้วงที่ยังไม่ยอมสลายตัว แม้ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีเซบัสเตียน ปิญเญรา ผู้นำชิลี จะยกเลิกการขึ้นราคาค่าโดยสารรถไฟใต้ดินที่จุดชนวนให้เกิดการประท้วงรุนแรงแรงไปแล้วก็ตาม

 

 

ด้านทางการท้องถิ่นของกรุงซานติอาโก เปิดเผยว่า ความรุนแรงจากการประท้วงที่เกิดขึ้นในก่อนหน้านี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน จากเหตุไฟไหม้ซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งมีสาเหตุมาจากการปล้นสะดม โดยซูเปอร์มาร์เก็ตดังกล่าวเป็นหนึ่งใน 60 สาขาของห้างวอลมาร์ทที่กลุ่มประท้วงจู่โจมทำลาย

 

 

ทั้งนี้ เหตุประท้วงรุนแรงที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหายเป็นมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ หลังการชุมนุมลุกลามกลายเป็นเหตุจลาจล มีการโจมตีอาคารร้านค้า, สำนักงานและสถานีรถไฟใต้ดิน กระทั่งรัฐบาลชิลีประกาศภาวะฉุกเฉินและบังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิวใน 6 เมืองที่เกิดความวุ่นวาย และยังเปิดทางให้ทหารเข้าควบคุมสถานการณ์ โดยล่าสุดชิลีถือเป็นหนึ่งในประเทศกลุ่มภูมิภาคลาตินอเมริกาที่ประสบกับปัญหากับอัตราค่าครองชีพและความเหลื่อมล้ำสูง

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง