"อนุทิน" ย้ำจุดยืน สธ.แบน 3 สารเคมี

สังคม
21 ต.ค. 62
12:25
871
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ย้ำจุดยืน สธ.แบน 3 สารเคมี
อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สธ. แถลงย้ำจุดยืน 3 เสียงจาก สธ.สนับสนุนแบน 3 สารเคมี เพื่อเกษตรกรและประชาชน พร้อมจี้คณะกรรมการวัตถุอันตรายลงมติอย่างเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ (22 ต.ค.)

วันนี้ (21 ต.ค.2562) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วยผู้บริหารหน่วยงาน สธ. และ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ แถลงข่าวยืนยันสนับสนุนยกเลิกใช้ 3 สารเคมี ได้แก่ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต

นายอนุทิน กล่าวว่า ตัวแทน สธ. 3 คน ที่เป็นคณะกรรมการวัตถุอันตราย ได้แก่ อธิบดีกรมการแพทย์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จะปฏิบัติหน้าที่เพื่อประชาชน เกษตรกร และลูกหลาน ในการสนับสนุนยกเลิกใช้ 3 สารเคมี โดยเชื่อมั่นว่า สารดังกล่าวไม่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพประชาชน และออกฤทธิ์ทำลายสุขภาพ

ไม่มีหนทางใดที่จะให้การสนับสนุนได้แม้แต่น้อย พวกผมไม่ได้ทำตามคำชี้นำของใคร แต่ทำตามจิตสำนึกที่จะต้องดูแลพี่น้องประชาชน

 

รมว.สธ. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันพรุ่งนี้ (22 ต.ค.) คณะกรรมการวัตถุอันตรายที่เป็นตัวแทนจาก สธ. จะลงมติอย่างเปิดเผย หลังใช้วิจารณญาณและใช้ข้อมูลจากองค์กรทั้งภายในภายนอก เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจไม่สนับสนุนการใช้สารเคมีเหล่านี้ และได้รับการสนุบสนุนจากหน่วยงาน สธ.ทั่วประเทศ เนื่องจากมีเกษตรกรและประชาชนเจ็บป่วยจากสารเคมีดังกล่าว บางคนต้องสูญเสียอวัยวะ

เราไม่ต้องการรักษาผู้ที่ถูกหลอกให้ใช้สารพิษเหล่านี้ ทำให้เขาเดือดร้อน ถึงแม้จะมีการชักจูงเรื่องต้นทุน ผลกำไร แต่จะมีประโยชน์อะไรถ้าได้กำไร แล้วไม่ได้ใช้เงินเพราะป่วยด้วยพิษร้ายแรง ถึงแม้จะรักษาฟรี แต่โอกาสทำมาหากิน หรือมีสุขภาพแข็งแรงก็เป็นไปไม่ได้อีกต่อไป เพราะทำได้แค่ทุเลา อวัยวะบางส่วนไม่สามารถซ่อมแซมให้เหมือนเดิมได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง