กลุ่มเกษตรกรดันตั้ง กก.กลางวิจัยชี้ชัด 3 สารเคมีอันตรายจริง

สิ่งแวดล้อม
21 ต.ค. 62
12:59
445
Logo Thai PBS
กลุ่มเกษตรกรดันตั้ง กก.กลางวิจัยชี้ชัด 3 สารเคมีอันตรายจริง
กลุ่มเกษตรกรสนับสนุนสารเคมีรวมตัวคัดค้านมติคณะกรรมการ 4 ฝ่ายแบนสารเคมี 3 ชนิด พร้อมเรียกร้องนายกฯ ตั้งคณะกรรมการกลางตรวจสอบและวิจัยสารเคมีดังกล่าวว่าอันตรายจริงหรือไม่

วันนี้ (21 ต.ค.2562) มีความเคลื่อนไหวของทั้งฝั่งสนับสนุนและฝั่งคัดค้านการแบน 3 สารเคมี โดยฝ่ายที่คัดค้านได้รวมตัวกันเพื่อแสดงจุดยืนค้านมติคณะกรรมการ 4 ฝ่าย ซึ่งกลุ่มเกษตรกรที่เดินทางมารวมตัวกันวันนี้ มีทั้งผู้ปลูกกอ้อย ข้าวโพด มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ยางพารา ผักและผลไม้ โดยร่วมกันแถลงโหมโรง รวมพลังเกษตรกรไทยเพื่อคัดค้านข้อเสนอการแบนสารเคมี 3 ชนิดที่ใช้ในการเกษตรทั้งพาราควอต ไกลโฟเซท และคลอไพริฟอส ซึ่งยังต้องรอผลการพิจารณาของคณะกรรมการวัตุอันตรายที่จะประชุมกันในวันพรุ่งนี้ (22 ต.ค.)

 

ประเด็นหลักนอกจากแสดงจุดยืนวันนี้แล้ว ยังคัดค้านมติคณะทำงาน 4 ฝ่ายที่นำโดย น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มีมติแบนสารเคมีทั้ง 3 ชนิด รวมถึงผลระทบที่กลุ่มเกษตรกรกังวล

นายสุกรรณ์ สังข์วรรณะ เลขาธิการสมาพันธ์เกษตรปลอดภัย ระบุว่า ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการกลาง 1 ชุด เพื่อตรวจสอบและวิจัยสารเคมีทางการเกษตรทั้ง 3 ชนิด รวมถึง กลูโฟซิเนต ที่จะมาใช้ทดแทนด้วย เพื่อสร้างความมั่นใจในข้อมูลวิจัยให้เกษตร ซึ่งหากผลศึกษาชุดนี้ออกมาอย่างไรก็จะยอมรับผลการวิจัยศึกษา

ขอตั้งคณะกรรมการกลาง ทีมงานวิจัยกลาง แล้วถ้าเกิดว่าพาราควอต ไกลโฟเซท เป็นพิษจริง ด้วยความบริสุทธิ์ ก็จะแบน แต่ต้องตรวจกลูโฟซิเนตด้วย ยาทุกตัวก็ต้องตรวจ

 

ขณะที่ช่วงบ่าย กลุ่มเกษตรกรทั้งหมดจะเดินทางเข้าพบนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามที่กลุ่มได้ขอนัดไว้ เพื่อต้องการสะท้อนทิศทางเกษตรไทยและขอรับฟังแนวทางที่ชัดเจนในการกำกับดูแลของกระทรวงเกษตรฯ ในความรับผิดชอบของรัฐมนตรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง