"บิ๊กแดง" ตอบแล้ว เป็นนายกฯไม่ได้ ตาม รธน.

การเมือง
21 ต.ค. 62
13:20
5,248
Logo Thai PBS
"บิ๊กแดง" ตอบแล้ว เป็นนายกฯไม่ได้ ตาม รธน.
ผู้บัญชาการทหารบก ชี้มาแลกเปลี่ยนความเห็นกับคณะกรรมาธิการความมั่นคง เป็นสัญญาณที่ดีที่กองทัพร่วมงานกับพรรคการเมืองได้ พร้อมระบุว่าเป็นไปไม่ได้ที่ตัวเองจะนั่งเป็นนายกรัฐมนตรี ยืนยันอนาคตไม่เล่นการเมือง

วันนี้ (21 ต.ค.2562)  พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ย้ำว่ามีความตั้งใจมาแลกเปลี่ยนความเห็นด้านความมั่นคงกับคณะกรรมาธิการความมั่นคงฯ ของสภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ท.พงศกร รอดชมภู เป็นประธานคณะกรรมาธิการ หลังจากที่ได้บรรยายพิเศษเรื่อง "แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง"  

ระบุว่า นับว่ามีบรรยากาศที่ดีและนิมิตรหมายที่ดีในการแลกเปลี่ยนครั้งนี้ต่อการทำงานของฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติโดยมีหลายประเด็นเรื่องความมั่นคงแลกเปลี่ยนความเห็นที่สอดคล้องกัน แต่วันนี้ไม่ได้เป็นการปรับความเข้าใจ แต่เป็นบทบาทหน้าที่ของแต่ละฝ่าย ของสภาผู้แทนราษฎรและคณะกรรมาธิการที่มีข้อห่วงใยหลายอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อกองทัพนำข้อคิดเห็นไปพัฒนาหรือไปเป็นข้อมูลต่อไป เช่น การเสนอความเห็นเรื่องของสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ เทคโนโลยีที่ควรนำไปใช้ หรือ เรื่องยาเสพติด หลังจากนี้ไม่ได้มาแลกเปลี่ยนแล้วแต่จะส่งที่ปรึกษาของกองทัพมาร่วมทำงานกับคณะกรรมาธิการ ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ดีจะได้เข้าใจคณะกรรมาธิการ 

ผบ.ทบ.ยืนยันว่า ในการบรรยายพิเศษเมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา ไม่ได้พูดเจาะจงถึงพรรคการเมืองใด การแลกเปลี่ยนต่อคณะกรรมาธิการวันนี้จึงไม่ได้มีมุมมองต่อพรรคการเมืองใดไม่ได้เอ่ยชื่อพรรคโดยพูดไปตามบทบาทหน้าที่ ก่อนจะระบุเปรียบเทียบว่า จากภาพข่าวที่ปรากฎในทีวีของการพูดอภิปรายในสภาของ ส.ส.ที่ดุเดือด และการแลกเปลี่ยนวันนี้ เป็นคนละบรรยากาศคนและรูปแบบ ยอมรับว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่ทหารทำงานร่วมกับพรรคการเมืองได้เพราะถ้าไม่ดีวันนี้คงไม่มา

ส่วนกระแสข่าวที่มีกรณี พล.อ.อภิรัชต์ จะเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีนั้น พล.อ.อภิรัชต์ ระบุว่า เป็นไปไม่ได้ ต้องพิจารณาบนพื้นฐานความเป็นจริงว่าเป็นไปได้หรือไม่ ด้วยสถานะภาวะ ทั้งที่ยังคงรับราชการเป็นทหาร และสถานะการเป็นสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งไม่สามารถเป็นไปได้ตามรัฐธรรมนูญกำหนด และกระแสข่าวที่ออกมาและกรณีผู้ใหญ่ หรือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ เพราะเป็นคำถามนำ ขออย่าไปซีเรียส ส่วนในอนาคตยืนยัน ไม่เล่นการเมือง ไม่เล่นกับนักการเมือง ขอเป็นเพียงเพื่อนนักการเมือง

ขณะที่ พล.ท.พงศกร ระบุว่า สิ่งที่แลกเปลี่ยนวันนี้เป็นประโยชน์ต่อทั้ง 2 ฝ่าย ที่ ผบ.ทบ.จะนำไปปฏิบัติแต่หลายเรื่องที่เป็นเรื่องลับนำมาเปิดเผยไม่ได้ และวันนี้ถือว่าเป็นความร่วมมือระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติกับผู้ปฏิบัติการในฝ่ายบริหาร เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ในระยะยาวในเรื่องของความมั่นคง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง