คมนาคมดึง ปปง.-ปปท. เจรจาโฮปเวลล์รอบใหม่

เศรษฐกิจ
21 ต.ค. 62
18:23
435
Logo Thai PBS
คมนาคมดึง ปปง.-ปปท. เจรจาโฮปเวลล์รอบใหม่
รมว.คมนาคมสั่งตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินการเจรจาโฮปเวลล์รอบใหม่ พร้อมดึงปปง.-ปปท.ร่วมทีม คาดอีก 2 สัปดาห์น่าจะสรุปผล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (21 ต.ค.2562) จากกรณีที่ทางบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) ได้ติดต่อเพื่อขอเจรจากับกระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อหาทางออกร่วมกันใหม่ 

 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะทำงานของกระทรวงคมนาคม ได้พบข้อมูลเพิ่มเติมที่จะดำเนินคดีได้ จึงได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาอีกชุด ประกอบด้วย นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม, นายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ,ผู้แทน จากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง) , สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และรฟท. เพื่อให้นำข้อมูลที่มีทั้งหมดมาศึกษา

ส่วนการดำเนินการเจรจากับทางบริษัท โฮปเวลล์ฯได้เมื่อไหร่นั้น จะต้องขอเวลาให้คณะทำงานชุดดังกล่าวพิจารณาศึกษาเอกสารก่อน คาดประมาณ 2 สัปดาห์ก็น่าจะจบเนื่องจากมีเอกสารหมดแล้ว

เราต้องดูสิ่งที่ถูกต้อง หากเอกชนดำเนินการถูกต้องโดยชอบแล้วค่าเสียหายเป็นอย่างไร แต่หากมีการดำดนินการที่ไม่ถูกต้องตั้งแต่ต้นก็เป็นโมฆะไม่ต้องจ่ายเงิน แต่ยืนยันว่ากระทรวงคมนาคมดำเนินการเต็มที่และจะต้องตอบกับสังคมให้ได้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ กรอบการเจรจานั้นไม่ได้กำหนดว่า จะเป็นการเจรจาเพื่อชำระเงินตามคำสั่งศาล หรือการเจรจาเพื่อต่อสู้คดี เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่จะเจรจาเพื่อดูข้อเท็จจริงว่าแต่ละฝ่ายได้รับผลกระทบจากโครงการดังกล่าวอย่างไร และมีแนวทางที่จะเจรจาเพื่อให้ได้ข้อยุติเกี่ยวกับข้อพิพาทนี้อย่างไรบ้าง

 

 

ส่วนการคืนเงินชดเชยกับบริษัท โฮปเวลล์จากการบอกเลิกสัญญาตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุดภายในวันที่ 19 ต.ค. 2562 นั้น ขณะนี้กระทรวงฯ และ ร.ฟ.ท.ได้มีการยื่นต่อศาลปกครองสูงสุดในการขอชะลอการบังคับคดีแล้ว ที่ให้ ร.ฟ.ท.ซึ่งต้องรอว่าศาลวินิจฉัยอย่างไร จะให้ขยายเวลาไปถึงเมื่อใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง