ห้ามพลาด“พระจันทร์ยิ้ม”บนฟ้าคืนนี้

Logo Thai PBS
ห้ามพลาด“พระจันทร์ยิ้ม”บนฟ้าคืนนี้

คนไทยจะเห็น “ดาวเคียงเดือน” หรือ “พระจันทร์ยิ้ม” ที่สวยงาม ตั้งแต่คืนวันนี้ ไปถึงคืนวันที่ 21 มิถุนายน หลังเคยเกิดมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2551

วันนี้ (19 มิ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือน หรือ พระจันทร์ยิ้ม ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.2551 เป็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่ได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก โดยในครั้งนั้นมีการบันทึกภาพและเผยแพร่ไปในสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวาง

สำหรับปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือนจะเกิดขึ้นอีกครั้ง ตั้งแต่คืนวันนี้ ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 21 มิ.ย.นั้น จะเกิดขึ้นในช่วงหัวค่ำทางทิศตะวันตกหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า โดยมีดาวศุกร์และดาวพฤหัสบดี อยู่เคียงดวงจันทร์เสี้ยว ซึ่งในแต่ละวันจะสังเกตเห็นรูปแบบปรากฏที่ต่างกัน

สำหรับวันที่จะเห็นปรากฏการณ์ที่สวยงามที่สุด น่าจะเป็นวันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน เพราะจะเป็นวันที่เห็นดาวศุกร์ ดาวพฤหัสบดีและดวงจันทร์ ปรากฏอยู่ในตำแหน่งคล้ายสามเหลี่ยมด้านเท่า ขณะที่ดาวศุกร์และพฤหัสบดี จะอยู่ห่างกันเพียง 6 องศา ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำจนถึงประมาณ 21.00 น. ก่อนจะตกลับขอบฟ้าไป

ส่วนการรับชม หากท้องฟ้าใส ไม่มีเมฆมาก สามารถรับชมได้ด้วยตาเปล่า หรืออาจเข้าร่วมกิจกรรมกับหน่วยงานต่างๆ เช่น สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ และสมาคมดาราศาสตร์ไทย

ส่วนผู้ที่พลาดชมดาวเคียงเดือนครั้งนี้ จะกลับมาปรากฏให้เห็นอีกครั้งในวันที่ 18 ก.ค.แต่จะสังเกตปรากฏการณ์ได้ยากกว่า 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง