เตือนคนไทยในชิลี ติดตามเวลาเคอร์ฟิว เหตุประท้วงขึ้นค่ารถไฟใต้ดิน

ต่างประเทศ
22 ต.ค. 62
12:36
1,107
Logo Thai PBS
เตือนคนไทยในชิลี ติดตามเวลาเคอร์ฟิว เหตุประท้วงขึ้นค่ารถไฟใต้ดิน
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงซันติอาโก เตือนคนไทยในชิลี ติดตามสถานการณ์ประท้วงของกลุ่มนักเรียนนักศึกษาในกรุงซันติอาโก ต่อการขึ้นค่าโดยสารรถไฟใต้ดินในกรุงซันติอาโก และลุกลามไปยังเมืองใหญ่ๆ ทั่วประเทศอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะช่วงเวลาเคอร์ฟิวของแต่ละวัน

วันนี้ (22 ต.ค.2562) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงซันติอาโก ระบุว่า ตามที่มีเหตุประท้วงของกลุ่มนักเรียนนักศึกษาในกรุงซันติอาโก ต่อการขึ้นค่าโดยสารรถไฟใต้ดินในกรุงซันติอาโก และลุกลามไปยังเมืองใหญ่ๆ ทั่วประเทศ เช่น Valparaíso และ Concepción ล่าสุด มีรายงานจำนวนผู้เสียหายอย่างเป็นทางการ วันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา พบผู้เสียชีวิต 11 คน ผู้บาดเจ็บ 239 คน บาดเจ็บสาหัส 8 คน รวมถึงถูกจับกุมประมาณ 700 คน

ขณะนี้ ที่สนามบินในกรุงซันติอาโกมีการยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก ขอแนะนำให้ผู้ที่จะเดินทางมาประเทศชิลี และที่จะออกจากชิลี กรุณาตรวจสอบเที่ยวบินของท่านและสอบถามสายการบินล่วงหน้าก่อนเดินทาง ทั้งนี้ ผู้ที่ยังไม่ได้สำรองเที่ยวบิน อาจพิจารณาชะลอการเดินทางมาประเทศชิลีจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย


ตามที่รัฐบาลได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน (State of Emergency) ในพื้นที่ต่าง ๆ ได้แก่ Santiago, Chacabucom, Puente Alto, San Bernardo, Coquimb, Punta Arenas, Valparaíso, Concepción, La Serena และ Rancagua โดยมอบอำนาจให้ทหารเข้าควบคุมสถานการณ์ และห้ามการชุมนุมของประชาชน รวมถึงประกาศมาตรการห้ามออกนอกเคหสถานในเวลากำหนด (เคอร์ฟิว) ใน 6 เมืองในช่วง 2 วันที่ผ่านมานั้น สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอให้ติดตามประกาศช่วงเวลาเคอร์ฟิวของแต่ละวันอย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัยของท่าน

ทั้งนี้ โรงพยาบาลยังเปิดให้บริการตามปกติ โดยที่ยังมีเหตุการณ์เผาทำลายร้านค้า สถานที่ทางราชการ และฉวยโอกาสปล้นสะดมร้านค้าและห้าง ของคนกลุ่มหนึ่ง ขอให้ทุกท่านโปรดเฝ้าระวังเคหสถาน ทรัพย์สิน และร้านค้าด้วย โดยประชาชนสามารถติดต่อฝ่ายกงสุลได้ตลอด 24 ชั่วโมง โทรศัพท์ +56987354002

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง