"อนุทิน" ขอบคุณ 3 อธิบดี โหวตเปิดเผยแบน 3 สารเคมีสำเร็จ

สิ่งแวดล้อม
22 ต.ค. 62
15:00
1,315
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ขอบคุณ 3 อธิบดี โหวตเปิดเผยแบน 3 สารเคมีสำเร็จ
อนุทิน ขอบคุณมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย แบน 3 สารเคมีอันตราย ระบุประวัติศาสตร์จะจารึกวีรกรรมที่ทำเพื่อแผ่นดิน และขอแสดงความยินดีกับคนไทยทุกคน

วันนี้ (22 ต.ค.2562) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังคณะกรรมการวัตถุอันตราย มีมติยกเลิกการใช้ 3 สารเคมี ได้แก่ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส ไกลโฟเซต ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง เพราะไม่ได้อยู่ในนโยบายหาเสียง แต่เป็นภารกิจของรัฐมนตรีที่ต้องดูแลและรับผิดชอบต่อสุขภาพประชาชน โดยอธิบดีกรมการแพทย์ กรมวิทยาศาสตรการแพทย์ และเลขาธิการ อย. พร้อมใจกันลงมติแบบเปิดเผยเพื่อสนับสนุนให้ยกเลิกการใช้

เราจะแบนสุดหัวใจ ใครจะค้านก็ค้านไป และต้องมาดูว่าผลจะเป็นอย่างไร แต่ทำเต็มที่แล้ว เรื่องนี้เป็นเรื่องความเป็นความตายของประชาชน

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า หลังจากวันที่ 1 ธ.ค.นี้ สารเคมีทั้ง 3 ชนิดจะเป็นของผิดกฎหมาย และมีมาตรการจัดการผู้ที่ครอบครอง ส่วนการเยียวยาเกษตรกรจะมีเวลาประมาณ 1 เดือน โดยแต่ละกระทรวงจะร่วมบูรณาการ ส่วนกระทรวงสาธารณสุข ต้องเตรียมยารักษาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสารพิษเหล่านี้

ก่อนหน้า นายอนุทิน โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า กราบขอบพระคุณและน้อมคารวะต่อคณะกรรมการวัตถุอันตรายเฉพาะผู้ที่ลงมติแบนการใช้สารพิษด้วยจิตสำนึกที่รักและห่วงใยในคุณภาพชีวิตและสุขภาพของพี่น้องประชาชน ประวัติศาสตร์จะจารึกวีรกรรมที่ท่านทำเพื่อแผ่นดินเกิดในวันนี้เยี่ยงวีรบุรุษของชาติ ขอแสดงความยินดีกับคนไทยทุกคนที่ประเทศของเรายังมีข้าราชการและนักวิชาการที่เปี่ยมล้นไปด้วยคุณธรรมและจริยธรรมหลงเหลืออยู่ในบ้านของเรา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง