พระราชพิธีบรมราชาภิเษก "สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ"

ต่างประเทศ
22 ต.ค. 62
15:43
2,631
Logo Thai PBS
พระราชพิธีบรมราชาภิเษก "สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ"
สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ ทรงประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในวันนี้ ท่ามกลางพระราชอาคันตุกะจากกว่า 180 ประเทศทั่วโลก หลังจากสมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นเสด็จขึ้นครองราชสมบัติ เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (22 ต.ค.2562) สำนักข่าวเจแปนไทม์ส รายงานว่า สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ พระจักรพรรดิพระองค์ใหม่ ลำดับที่ 126 ของราชวงศ์ญี่ปุ่น ทรงร่วมประกอบพิธีกรรมตามประเพณีโบราณ ภายในพระราชวังอิมพีเรียล กรุงโตเกียว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ถือเป็นการประกาศขึ้นครองราชย์โดยสมบูรณ์ของสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่ออย่างเป็นทางการ ท่ามกลางพระราชอาคันตุกะกว่า 2,000 คน จากกว่า 180 ประเทศ


ในช่วงพิธีการสำคัญ สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะจะทรงฉลองพระองค์สีส้มเข้ม เป็นกิโมโนชั้นสูงโซคุไต ซึ่งถือเป็นชุดบุรุษสูงศักดิ์ตามขนบราชสำนักญี่ปุ่นโบราณ พระองค์จะประทับที่บุษบกทากามิคุระ ความสูง 6.5 เมตร ขณะที่สมเด็จพระจักรพรรดินีในฉลองพระองค์กิโมโนจูนิฮิโตะ จะประทับที่บุษบกมิโจได เยื้องไปทางด้านขวา



ขณะที่ในช่วงเช้า สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง โดยพระองค์ทรงโบกพระหัตย์และแย้มพระสรวลทักทายพสกนิกรที่มาเฝ้ารับเสด็จฯ บริเวณประตูพระราชวังอิมพีเรียล แม้จะมีฝนตก โดยพระราชพิธีบรมราชาภิเษกตามโบราณราชประเพณีของราชสำนักญี่ปุ่นใช้เวลาประมาณ 30 นาที และจบลงด้วยการกล่าวสุนทรพจน์แสดงความยินดีของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น


โดยสมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะจะทรงพระราชทานเลี้ยงน้ำชาแด่พระราชอาคันตุกะ ขณะที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำแด่แขกจาก 180 ประเทศในช่วงเย็นวันนี้


ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศเลื่อนพระราชพิธีริ้วขบวนฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเป็นวันที่ 10 พ.ย.นี้ หลังจากพายุไต้ฝุ่นฮากีบิสพัดถล่ม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 80 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง