กกต.ชี้ "ธนาธร" แถลงบลายด์ทรัสต์ไม่ขัดกฎหมาย แค่หาเสียง

การเมือง
22 ต.ค. 62
17:48
751
Logo Thai PBS
กกต.ชี้ "ธนาธร" แถลงบลายด์ทรัสต์ไม่ขัดกฎหมาย แค่หาเสียง
ประธาน กกต. มีคำสั่งยกคำร้อง ของนายศรีสุวรรณ จรรยา ที่ขอให้วินิจฉัยการแถลงบลายด์ทรัสต์ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ขัดจ่อกฎหมายว่าด้วยการเมืองตั้ง ส.ส.หรือไม่

วันนี้ ( 22 ต.ค. 2562) เว็บไซต์ของสำนักงาน กกต. เผยแพร่คำวินิจฉัย โดยนายอิทธิพร บุญประคอง  ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ลงนามคำวินิจฉัย กกต. เมื่อวันที่ 16 กันยายน  ซึ่งเป็นคำสั่งยกคำร้อง  ของนายศรีสุวรรณ  จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2562 ยื่นขอให้วินิจฉัยกรณี ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวเรื่องแนวทางการจัดการทรัพย์สินในการเข้าสู่ตำแหน่งทางการเมืองโดยใช้แนวทางบลายด์ทรัสต์ ว่าเข้าข่ายความผิดมาตรา 73 (5) ของกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.หรือไม่  หรือเป็นการเข้าข่ายหลอกลวง หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง


ซึ่งกกต. ได้พิจารณารายงานการไต่สวน และพยานหลักฐานอื่นประกอบแล้วได้ความว่า   การแถลงข่าวการจัดการทรัพย์สินผ่านคณะกรรมการบลายด์ทรัสต์   ของนายธนาธร เมื่อวันที่ 18 มีนาคมนั้น  เป็นเพียงการหาเสียงเลือกตั้งให้แก่ตัวเองเท่านั้น ไม่ได้เป็นการหลอกลวง หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง หรือเพื่อจงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้ตนเองหรือผู้สมัคร ซึ่งข้อเท็จจริงฟังไม่ได้ว่า นายธนาธรกระทำการฝ่าฝืนตามคำร้องแต่อย่างใด

 

https://www.ect.go.th/ect_th/download/article/article_20191022085234.pdf

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง