รัฐบาลจัดพิธีบำเพ็ญกุศล วางพวงมาลา เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต ร.5

การเมือง
23 ต.ค. 62
09:43
7,663
Logo Thai PBS
  รัฐบาลจัดพิธีบำเพ็ญกุศล วางพวงมาลา เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต ร.5
รัฐบาลจัดพิธีบำเพ็ญกุศลและวางพวงมาลา เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวที่ท้องสนามหลวง โดยมีส่วนราชการและประชาชนร่วมในพิธีอย่างพร้อมเพรียง


วันนี้ (23 ต.ค.262) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลและทำบุญตักบาตรเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ ท้องสนามหลวง พร้อมด้วยคณะองคมนตรีและภริยา ประธานวุฒิสภา ประธานศาลฎีกาและภริยา ประธานองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ

หน่วยราชการในพระองค์ คณะรัฐมนตรี และประชาชนเพื่อร่วมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ที่ได้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ปวงชนชาวไทยมาโดยตลอดนับตั้งแต่เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ​ จนกระทั่งเสด็จสวรรคต​ ในการนี้รัฐบาลและทุกภาคส่วนจึงได้ดำเนินการจัดพิธีบำเพ็ญกุศลและกิจกรรมน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ในช่วงเช้า​ มีพิธีสงฆ์โดยสมเด็จพระราชาคณะ​ พระราชาคณะ​ พระสงฆ์​ และสามเณร​ จากนั้นมีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์และสามเณรจำนวน 457 รูป​ เสร็จแล้วนายวิษณุ​ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรี​ เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาและพิธีถวายบังคม และในเวลา 19.30 น.นายวิษณุจะเป็นประธานในพิธีจุดเทียนเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ​ ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง​ โดยในส่วนภูมิภาคจะดำเนินการพร้อมกับส่วนกลาง

ทั้งนี้​ วันปิยมหาราชตรงกับวันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5​ซึ่งเป็นพระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย พระราชกรณียกิจของพระองค์ ไม่ว่าจะเป็นการเลิกทาส การพัฒนาระบบบริหารราชการแผ่นดิน การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสาธารณูปการ การเจริญสัมพันธไมตรีกับนานาประเทศ ล้วนเป็นพื้นฐานแห่งความเจริญสืบต่อมาจนปัจจุบัน พระองค์จึงได้รับการถวายพระราชสมัญญานามว่า “สมเด็จพระปิยมหาราช” มีความหมายว่า “พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชน” ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ รัฐบาลจึงประกาศให้วันที่ 23​ ตุลาคม เป็น “วันปิยมหาราช”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง