เปิดตัวน้องชาย "พังบุญมาก" ช้างป่าอุทยานฯ น้ำตกหงาว

สิ่งแวดล้อม
23 ต.ค. 62
17:03
845
Logo Thai PBS
เปิดตัวน้องชาย "พังบุญมาก" ช้างป่าอุทยานฯ น้ำตกหงาว
อุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว เผยภาพลูกช้างเพศผู้ อายุ 1 ปี คาดว่าเป็นน้องชายพังบุญมาก ที่เคยส่งคืนโขลงช้างป่าเมื่อเดือนมีนาคม 2561

วันนี้ (23 ต.ค.2562) นายสมเจตน์ จันทนา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว จ.ชุมพร และจ.ระนอง เปิดเผยภาพครอบครัวช้างป่าในพื้นที่ ซึ่งเดิมช้างโขลงนี้มีประมาณ 11 ตัว และล่าสุดเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ช้างโขลงดังกล่าวมีลูกช้างเพิ่ม 1 ตัว โดยถ่ายภาพลูกช้างเพศผู้อายุประมาณ 1 ปี คาดว่าเป็นน้องของพังบุญมาก

 

 

สำหรับ พังบุญมาก เป็นช้างป่าที่พลัดตกเหวและหลงจากโขลงในพื้นที่หมู่ 10 ต.ตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร ติดกับอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว ขณะนั้นเจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือและดูแล พร้อมส่งคืนกลับสู่โขลงช้างเมื่อวันที่ 14 มี.ค.2561 โดยเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ร่วมกับอาสาสมัครในพื้นที่ นำพังบุญมากมาที่คอกบริเวณใกล้เคียงกับป่าที่พบโขลงช้างป่า จากนั้นไม่นานโขลงแม่ช้างก็เดินมารับพังบุญมากกลับเข้าโขลง ท่ามกลางความยินดีของเจ้าหน้าที่และชาวบ้านที่มาให้กำลังใจพังบุญมาก ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่สามารถช่วยส่งลูกช้างกลับเข้าคืนสู่โขลงได้สำเร็จ และทุกวันนี้พังบุญมากได้อยู่รวมครอบครัวตามวิถีช้างป่า โดยช้างในโขลงทุกตัวจะช่วยกันเลี้ยงดูลูกช้างภายในโขลงไม่ให้ได้รับอันตราย เพื่อรอวันเติบโตเป็นช้างที่สมบูรณ์ต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง