บริษัทนำเที่ยวร้องถูกโกงทัวร์ต่างประเทศ เสียหาย 70 ล้านบาท

อาชญากรรม
23 ต.ค. 62
19:29
12,516
Logo Thai PBS
บริษัทนำเที่ยวร้องถูกโกงทัวร์ต่างประเทศ เสียหาย 70 ล้านบาท
ผู้ประกอบการนำเที่ยวกว่า 60 บริษัท ส่งตัวแทนเข้าร้องเรียนกับกองปราบฯ ว่าถูกโกงจากบริษัทโฮลเซลส์ หรือผู้จัดโปรแกรมทัวร์แห่งหนึ่ง มูลค่าความเสียหายประมาณ 70 ล้านบาท

วันนี้ (23 ต.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวในฐานะผู้เสียหาย นำข้อมูลร้องเรียนต่อกองบังคับการปราบปราม หลังจากได้รับความเสียหายจากบริษัทโฮลเซลส์ หรือผู้จัดโปรแกรมทัวร์ต่างประเทศใน 3 กรณี

กรณีแรกคือ ถูกบริษัทยกเลิกโปรแกรมท่องเที่ยวแบบกะทันหัน บริษัททัวร์ต้องชดเชยค่าเสียหายให้กับลูกทัวร์ที่ไม่ได้เดินทางตามที่ตกลงซื้อทัวร์ไว้ โดยอ้างว่ามีปัญหาสภาพคล่อง ไม่สามารถจัดทัวร์ตามโปรแกรมได้

 

กรณีที่ 2 บางกรุ๊ปทัวร์ได้เดินทางออกจากประเทศไทยไปแล้ว เมื่อถึงปลายทาง ไม่มีรถรับส่ง ถูกปฏิเสธที่พัก อาหารและไม่มีตั๋วเครื่องบินเดินทางกลับ เพราะโฮลเซลส์ที่รับเงินจากบริษัททัวร์ แต่ไม่ได้นำเงินไปชำระให้กับโรงแรม ร้านอาหารและสายการบิน ซึ่งบริษัททัวร์ต้องชำระเงินเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ให้ใกล้เคียงกับโปรแกรมทัวร์ที่ขายให้กับลูกทัวร์ไป

กรณีที่ 3 ลูกทัวร์ที่ยังไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะเดินทางได้หรือไม่

ผู้เสียหายให้ข้อมูลว่า ได้พยายามติดต่อบริษัทโฮลเซลส์ดังกล่าว แต่ถูกปฏิเสธการพูดคุย มีเพียงการส่งข้อความมาว่าอยู่ระหว่างแก้ปัญหา เบื้องต้นจึงรวมตัวกันมาที่กองบังคับการปราบปราม ลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐาน ก่อนรวบรวมข้อมูลความเสียหายให้ชัดเจนทั้งหมดอีกครั้ง ในการหารือร่วมกับกรมการท่องเที่ยวในวันพรุ่งนี้ แล้วจะแจ้งความดำเนินคดีต่อไป

 

บริษัททัวร์ผู้เสียหายรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ต้องจ่ายเงินเยียวยาให้ลูกทัวร์และไม่ได้รับเงินคืนจากโฮลเซลส์ กว่า 900,000 บาท หลังการเดินทางไปยุโรป เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมาถูกยกเลิก และพบว่ามีผู้เสียหายที่เป็นบริษัททัวร์อีก 60-70 บริษัท จำนวนลูกทัวร์ประมาณ 2,000 คน รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 70 ล้านบาท

สำหรับบริษัทโฮลเซลส์ที่ถูกร้องเรียน มีรายงานว่าประกอบธุรกิจนำเที่ยวมานานพอสมควร และประกอบธุรกิจโฮลเซลส์ประมาณ 2 ปี ส่วนใหญ่จัดโปรแกรมทัวร์ประเทศโซนยุโรป ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีประวัติปัญหาด้านการบริการและมีส่วนแบ่งการตลาดประมาณร้อยละ 15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง