“ปิยบุตร” ชี้ ผลคะแนนเลือกตั้งนครปฐม "ไม่เป็นที่น่าพอใจ"

การเมือง
23 ต.ค. 62
20:39
8,090
Logo Thai PBS
“ปิยบุตร” ชี้ ผลคะแนนเลือกตั้งนครปฐม "ไม่เป็นที่น่าพอใจ"
รศ.ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวหลังปิดหีบเลือกตั้ง เผยผลการเลือกตั้งไม่เป็นที่น่าพอใจ เพราะอนาคตใหม่คะแนนลดลง คาดเป็นเพราะเลือกตั้งวันพุธ ฐานเสียงที่เป็นผู้ใช้แรงงานในโรงงานและกลุ่มคนรุ่นใหม่จึงไม่ได้ออกมาเลือกตั้ง

รศ.ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวหลังปิดหีบเลือกตั้งใหม่ ส.ส. เขต 5 จ.นครปฐม ว่า ผลคะแนนที่ได้จากการสังเกตการณ์เบื้องต้นของพรรคอนาคตใหม่ไม่เป็นที่น่าพอใจ เพราะมีข้อสังเกตว่าผู้ใช้แรงงานที่อยู่ในโรงงาน และคนหนุ่มสาวไม่ได้มาเลือกตั้ง ดังนั้นผลคะแนนจึงไม่เป็นที่น่าพอใจ

การสังเกตการณ์ตั้งแต่เช้า มีอาสาสมัครฝ้าอยู่ทุกหน่วย จึงพอจะยืนยันได้ว่าถึงเวลานี้ ผลการเลือกตั้งของพรรคอนาคตใหม่ไม่เป็นที่น่าพอใจ แต่อย่างน้อยวันนี้ก็สามารถยืนยันถึงความเป็นเอกภาพของพรรค ที่มี ส.ส. ร่วมรณรงค์และเป็นอาสาสมัครนับคะแนนทุกหน่วย ซึ่งเป็นนิมิตรหมายที่ดี เพราะพรรคเรามีเท่านี้ คือมี ส.ส.ที่ขยัน ไม่มีเงิน ไม่มีอิทธิพล แต่มีหัวใจร้อยรักด้วยกัน

เมื่อถามว่า พรรคอนาคตใหม่ ยอมรับความพ่ายแพ้แล้วใช่หรือไม่ รศ.ปิยบุตร ตอบว่า เท่าที่เช็กผลการนับคะแนน(อย่างไม่เป็นทางการ) ผลไม่น่าเป็นที่น่าพอใจ ส่วนเรื่องความผิดปกติในแต่ละหน่วยมีรายงานเข้ามาบ้าง แต่ต้องขอตรวจสอบดูก่อนจึงจะพิจารณาดำเนินการต่อไป

เท่าที่เช็กดู ผลไม่น่าเป็นที่น่าพอใจ

ทั้งนี้ยอมรับว่า พรรคอนาคตใหม่คาดหวังที่จะได้ที่นั่ง ส.ส.เขต 5 จ.นครปฐมกลับคืน แม้ไม่ได้คืนก็ต้องชื่นชมสมาชิกพรรคที่ทำเต็มที่แล้ว ส่วนที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าพรรคอนาคตใหม่เป็นของจริงในสนามเลือกตั้งหรือไม่นั้น ทีมยุทธศาสตร์วิเคราะห์แล้วว่า เป็นเพราะการเลือกตั้งวันพุธ จึงทำให้ฐานเสียงที่เป็นคนใช้แรงงานในพื้นที่ยากที่จะออกมาลงคะแนน และประชาชนที่ไปทำงานที่อื่นแต่มีทะเบียนบ้านอยู่ที่นี่ ไม่สามารถกลับมาลงคะแนนได้ ท้ายที่สุดก็ต้องพิจารณาว่าคะแนนเดิมหายไปตรงไหน และต้องดูจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ด้วย ถ้าการเลือกตั้งวันพุธแทนวันอาทิตย์มีนัยยะสำคัญก็ต้องพิจารณาต่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง