บริษัทสหรัฐฯ เปิดตัวเครื่องวัดปริมาณกัญชาในร่างกาย

ต่างประเทศ
24 ต.ค. 62
12:21
879
Logo Thai PBS
บริษัทสหรัฐฯ เปิดตัวเครื่องวัดปริมาณกัญชาในร่างกาย
บริษัทในสหรัฐอเมริกาเปิดตัวเครื่องเป่าตรวจวัดปริมาณกัญชาในร่างกาย เพื่อตรวจสอบความสามารถในการขับขี่ยานพาหนะ

เจ้าหน้าที่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ทางตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา เริ่มทดสอบการใช้งานเครื่องเป่าตรวจวัดปริมาณกัญชาในร่างกาย ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับเครื่องตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์จากลมหายใจ โดยได้ทดลองกับผู้ใช้รถใช้ถนนบางส่วน เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลและประสิทธิภาพในการใช้งานเครื่องมือชิ้นนี้

 

ขณะที่ผู้พัฒนาอุปกรณ์ดังกล่าวเปิดเผยว่า เครื่องมือชนิดนี้มีกลไกที่จะคอยตรวจจับสาร THC ซึ่งเป็นสารที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทจากลมหายใจของผู้ที่ใช้กัญชา ส่วนแรงบันดาลใจในการสร้างเครื่องมือชนิดนี้ ผู้พัฒนาเปิดเผยว่าได้แรงบันดาลใจมาจากที่ตรวจครรภ์ ซึ่งสามารถทราบผลได้ทันที ทำให้เขาอยากประดิษฐ์อุปกรณ์ชิ้นนี้ขึ้นมา

 

ด้านบริษัทผู้ผลิตเปิดเผยว่า เครื่องมือชนิดนี้สร้างขึ้นเพื่อเป้าหมายในการตรวจวัดความสามารถในการขับขี่ยานพาหนะของผู้ที่ใช้กัญชา หลังจากที่สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่เปิดเสรีกัญชาเพื่อสันทนาการและเพื่อการแพทย์ในหลายๆ รัฐในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

โดยบริษัทตั้งเป้าว่าจะสามารถจัดจำหน่ายอุปกรณ์ชิ้นนี้ในเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2563 แต่อย่างไรก็ตามอุปกรณ์ชิ้นนี้ยังไม่สามารถตรวจพบผู้ที่ใช้กัญชาย้อนหลังได้เป็นระยะเวลานาน แต่จะตรวจพบเฉพาะผู้ที่ใช้กัญชาเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง