แจงปลาเกลื่อนหาดภูเก็ต ประมงมักง่ายโยนทิ้งน้ำ

ภูมิภาค
25 ต.ค. 62
06:28
4,471
Logo Thai PBS
แจงปลาเกลื่อนหาดภูเก็ต ประมงมักง่ายโยนทิ้งน้ำ
ประมงจังหวัด ยืนยันซากปลาทะเลเกลื่อนหาดเกาะนาคา จ.ภูเก็ต ไม่ใช่เรื่องผิดธรรมชาติ แต่เรือประมงจับปลาได้แล้วปล่อยทิ้งลงทะเล เนื่องจากไม่ใช่ปลาที่ต้องการ ด้านนายอำเภอถลางระบุชาวบ้านเก็บกวาดซากปลาแล้ว

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพ ปลาไม่ทราบชนิดเป็นจำนวนมากตายเกยชายหาดพร้อมข้อความระบุว่า ที่เกาะนาคา จ.ภูเก็ต ปรากฏว่าหลังจากมีการโพสต์ภาพดังกล่าวออกไป ทำให้มีผู้ใช้โซเชียลต่างเข้าไปแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก บางส่วนมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า เกี่ยวกับลางสังหรณ์ด้านภัยพิบัติต่าง ๆ รวมไปถึงการจับปลาของเรือประมง ส่งผลให้ปลาชนิดดังกล่าวตายลอยเกลื่อนชายหาด

ต่อมา เวลา 18.00 น. วานนี้ (24 ต.ค.) นายศิริพงษ์ พนาสนธิ์ ประมงจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ปลาที่ลอยมาติดชายหาดเป็นปลาแป้นที่ติดอวนล้อมของเรือประมงที่ออกจับปลากะตัก หรือปลาฉิ้งฉ้าง ซึ่งปลาแป้นฝูงนี้ติดอวนขึ้นไปบนเรือแต่ชาวประมงไม่ต้องการ จึงเอาทิ้งลงทะเลทำให้ตายลอยเกลื่อน และถูกคลื่นซัดเข้ามายังชายหาดเกาะนาคา ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ดังภาพที่ถูกโพสต์ไว้

หลังจากชาวบ้านไปพบก็ได้ประสานมายังประมงจังหวัด เพื่อเร่งจัดเก็บปลาแป้นออกจากชายหาดก่อนที่จะเน่าเหม็นและทำลายระบบนิเวศ และเหตุการณ์ครั้งนี้ขอยืนยันว่าไม่ใช่ปรากฎการณ์ ที่ผิดธรรมชาติหรือการเตือนภัยพิบัติของสัตว์น้ำแต่อย่างใด ขอให้ประชาชนที่เห็นภาพปลาแป้นดังกล่าวอย่าตื่นตระหนก

ขณะที่นายกองโทอดุลย์ ชูทอง นายอำเภอถลาง กล่าวว่า ขณะนี้ ชาวบ้านพร้อมด้วยผู้ประกอบการชายหาดได้ช่วยกันเก็บซากออกจากชายหาดแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง