ร้องติดตามเจ้าของโรงงานอบลำไยระเบิด หนีหมายจับ-ไม่จ่ายชดเชย

อาชญากรรม
25 ต.ค. 62
10:37
826
Logo Thai PBS
ร้องติดตามเจ้าของโรงงานอบลำไยระเบิด หนีหมายจับ-ไม่จ่ายชดเชย
ผู้เสียหายจากเหตุโรงงานอบลำไยระเบิด อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ เมื่อ 20 ปีก่อน เข้าร้องทุกข์ที่ทำเนียบรัฐบาลและสถานกงสุลไต้หวันในไทย หลังเจ้าของโรงงานชาวไต้หวันหนีหมายจับออกนอกประเทศ ยังไม่จ่ายเงินชดเชยกว่า 40 ล้านบาท

วันนี้ (25 ต.ค.2562) ผู้สื่อรายการสถานีประชาชน รายงานว่า กลุ่มตัวแทนผู้ประสบภัยจากเหตุโรงงานอบลำไยระเบิด อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ยื่นหนังสือเรียกร้องขอความเป็นธรรม ต่อศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ของรัฐบาล

นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับเรื่องดังกล่าว พร้อมยืนยันว่า จะเร่งประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อติดต่อกงสุลไทยในไต้หวัน และหารือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามตัวเจ้าของโรงงานมาจ่ายเงินเยียวยาแก่ผู้เสียหาย  หลังศาลจังหวัดเชียงใหม่ได้ออกหมายจับเจ้าของโรงงาน ตั้งแต่ปี 2559 ฐานความผิด คือ ผิด พ.ร.บ.โรงงาน, ความผิดต่อชีวิต, ผิด พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน

 
ขณะที่นายดลทัต แก้วปัญญา หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุโรงงานอบลำไยของบริษัทหงไทยเกษตรพัฒนา จำกัด ระเบิด เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2542 มีคนงานเสียชีวิต 36 คน บาดเจ็บ 71 คน และบ้านเรือน โรงเรียน ได้รับความเสียหายจำนวนมาก มูลค่ารวมกว่า 200 ล้านบาท

ที่ผ่านมาได้รับการเยียวยาจากหน่วยงานรัฐของไทย เป็นเงินกว่า 42 ล้านบาท และศาลตัดสินให้เจ้าของโรงงาน คือ นายลี หงเตี่ยน ชาวไต้หวัน เยียวยา โดยในปี 2560 ทางทนายของจำเลยได้มาทำสัญญาประนีประนอม ว่าจะจ่ายค่าเยียวยาให้ผู้ประสบภัย 48 คน เป็นเงิน กว่า 40 ล้านบาท ภายใน 6 เดือน แต่ผ่านมากว่า 2 ปี ยังไม่มีความคืบหน้า

อีกทั้งนายลี หงเตี่ยน หลบหนีออกนอกประเทศแล้ว จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสถานกงสุลไต้หวันประจำประเทศไทยช่วยเหลือประสานงานติดตามคดีอีกทางหนึ่งด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง