สุวรรณภูมิเตรียมปิดทางวิ่งฝั่งตะวันออก 8 พ.ย.

สุวรรณภูมิเตรียมปิดทางวิ่งฝั่งตะวันออก 8 พ.ย.

สุวรรณภูมิเตรียมปิดทางวิ่งฝั่งตะวันออก 8 พ.ย.

รูปข่าว : สุวรรณภูมิเตรียมปิดทางวิ่งฝั่งตะวันออก 8 พ.ย.

สุวรรณภูมิเตรียมปรับปรุงคุณภาพทางวิ่ง ทางขับ โดยปิดทางวิ่งฝั่งตะวันออกช่วงกลางคืน ซึ่งระหว่างปิดทางวิ่งฝั่งตะวันออก สามารถใช้งานทางวิ่งฝั่งตะวันตกได้ตามปกติ

นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ตามที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้มีการดำเนินโครงการงานซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่งฝั่งตะวันออก (Runway 01R-19L) และทางขับออกด่วน (Rapid Exit Taxiway) ซึ่งแผนดังกล่าวมีระยะเวลาดำเนินการระหว่างปีพ.ศ. 2562 - 2565

 

โดยการดำเนินงานแบ่งออกเป็น 3 ระยะ โดยระยะที่ 1 ช่วงที่ 1 ทสภ. ได้มีการปรับปรุงพื้นผิวทางวิ่งฝั่งตะวันออก ระยะทาง 900 เมตร เสร็จเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 30 เม.ย.62 ที่ผ่านมา และเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ ทสภ. จะเริ่มดำเนินการปรับปรุงพื้นผิวทางวิ่งฝั่งตะวันออก ระยะที่ 1 ช่วงที่ 2 ในระหว่างวันที่ 8 พ.ย.62 - 6 เม.ย.63 รวมระยะเวลา 150 วัน โดยจะทำการปรับปรุงพื้นผิวช่วงกลางทางวิ่ง เป็นระยะทาง 1,100 เมตร และบริเวณพื้นผิวทางขับออกด่วน B3, B5, B7, B8, B10 และ B11 โดยการปรับปรุงจะมีการรื้อพื้นผิวเดิมออกบางส่วน และปูพื้นผิวใหม่ด้วยเอสฟัสต์ ซึ่งจะทำให้พื้นผิวทางวิ่ง ทางขับมีความคงทน แข็งแรงยิ่งขึ้น สามารถรองรับการขึ้น-ลงของเที่ยวบินในอนาคตได้เต็มประสิทธิภาพ

นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ กล่าวว่า เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการให้บริการ ทสภ. จึงกำหนดให้ผู้รับจ้างเข้าปฏิบัติงานเฉพาะช่วงกลางคืนถึงรุ่งเช้า คือ ระหว่างเวลา 01.30 - 08.30 น. โดย ทสภ. ยังคงเปิดทางวิ่งฝั่งตะวันตกในการให้บริการขึ้น-ลงของเที่ยวบินในช่วงเวลาดังกล่าว และกลับมาเปิดใช้งานทางวิ่งทั้ง 2 เส้นได้ตามปกติในช่วงเช้า เวลา 08.30 น.

ทั้งนี้ ในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 25 ธ.ค.62-6 ม.ค. 63 และในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน วันที่ 18 - 31 ม.ค.63 ทสภ. จะงดการปิดซ่อมทางวิ่งฝั่งตะวันออก เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลท่องเที่ยวซึ่งจะมีเที่ยวบินคับคั่ง และมีผู้โดยสารใช้บริการเป็นจำนวนมาก

 

 

นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการปรับปรุงทางวิ่งฝั่งตะวันออกและทางขับออกด่วนในครั้งนี้ ทสภ. ให้ความสำคัญกับด้านความปลอดภัยอย่างสูงสุด โดยเน้นกำกับดูแลให้ผู้ปฏิบัติงานดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย โดย ทสภ. ได้มีการจัดทำแผนความปลอดภัยงานซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่งฝั่งตะวันออก ช่วงที่ 1 ระยะที่ 2 เสนอให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) พิจารณาเห็นชอบแล้ว ซึ่งได้มีการแจ้ง เพื่อออกประกาศ AIP Supplement ให้นักบินและผู้เกี่ยวข้องรับทราบข้อมูลล่วงหน้าเกี่ยวกับแผนการดำเนินการดังกล่าวแล้ว

นอกจากนี้ คณะทำงานกำกับการดำเนินงานโครงการงานซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่งฝั่งตะวันออก (Runway) 01R-19L และทางขับออกด่วน (Rapid Exit Taxiway) ซึ่งมีผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ประชุมร่วมกัน เพื่อสรุปมาตรการ ขั้นตอน วิธีปฏิบัติและแผนเผชิญเหตุต่างๆ เพื่อลดความเสี่ยง ผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น แนวทางในการจัดตารางการบินและการบริหารจัดการห้วงอากาศและระยะเวลาของแต่ละเที่ยวบินที่จะทำการบินจากสนามบินต้นทาง รวมถึงการบริหารหลุมจอดอากาศยานให้สอดคล้องกับปริมาณเที่ยวบินที่ใช้บริการในช่วงเวลาดังกล่าว และ ทสภ. ยังได้มีการประสานแจ้งให้ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภาทราบถึงแผนดำเนินการดังกล่าว เพื่อเตรียมแผนรองรับในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายเป็นอย่างดี

สำหรับแผนการดำเนินงานในระยะที่ 2 จะเริ่มดำเนินการประมาณเดือนมิ.ย.-ต.ค. 63 เป็นการดำเนินงานประเมินเพื่อออกแบบปรับปรุงสภาพพื้นผิวและเสริมสร้างความแข็งแรงของโครงสร้างทางวิ่ง ส่วนโครงการระยะที่ 3 จะเริ่มดำเนินการประมาณเดือนต.ค.64 – เม.ย.65 เป็นงานก่อสร้างปรับปรุงสภาพพื้นผิวทางและเสริมความแข็งแรงของทางวิ่งตลอดทั้งเส้นในระยะยาวต่อไป

 

 

กลับขึ้นด้านบน