รพ.เพชรบูรณ์แจงปม "นัดผ่านิ่ว" นานข้ามปี เหตุคิวผู้ป่วยหลักหมื่น

สังคม
25 ต.ค. 62
11:38
4,427
Logo Thai PBS
รพ.เพชรบูรณ์แจงปม "นัดผ่านิ่ว" นานข้ามปี เหตุคิวผู้ป่วยหลักหมื่น
หมอตอบปมลูกชายคนไข้ป่วยโรคนิ่วในไต โพสต์ใบนัดแพทย์โรงพยาบาลเพชรบูรณ์นัดผ่าตัดข้ามปี ยอมรับสาเหตุมีแพทย์เฉพาะทางเพียง 2 คน แต่ผู้ป่วยต่อปีประมาณ 10,000 คน ทำให้ดูแล ผ่าตัดผู้ป่วยโรคนิ่วในไตได้เพียงปีละ 900 คน

วันนี้ (25 ต.ค.2562) พญ.โศรยา ธรรมรักษ์ ผอ.โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ชี้แจงกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Chanon Vigo Zing โพสต์ใบนัดคนไข้ของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.เพชรบูรณ์ ระบุวันนัด 21 ต.ค.63 โดยระบุว่า สาเหตุการออกใบนัดผู้ป่วยโรคนิ่วในไตข้ามปี เนื่องจากแต่ละปีมีผู้ป่วยเกี่ยวกับโรคระบบทางเดินปัสสาวะประมาณ 10,000 คน แต่มีแพทย์เพียง 2 คน ทำให้ดูแลและผ่าตัดผู้ป่วยโรคนิ่วในไตได้เพียงปีละ 900 คนเท่านั้น

มีผู้ป่วยโดยเฉพาะโรคนิ่วในไตประมาณ 10,000 คน แต่มีแพทย์ที่ดูมีเพียง 2 คน ต้องดูแลผู้ป่วยเฉลี่ยวันละ 55 คน โรคนี้จะต้องมีการส่องกล้องผ่าตัด แต่เพราะมีห้องผ่าตัดไม่เพียงพอ ทำให้ดูแลและผ่าตัดผู้ป่วยโรคนิ่วในไตได้เพียงปีละ 900 คน

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ กล่าวว่า นอกจากการผ่าตัดแล้ว ยังต้องใช้อุปกรณ์พิเศษ เช่น การ อัลตร้าซาวดูนิ่วในไต แต่รังษีแพทย์มีน้อย ทำให้ต้องนัดหมายข้ามปี  ล่าสุดได้ร่วมมือกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ซึ่งเป็นพี่เลี้ยงของโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ เตรียมดูแลเรื่องอัลตร้าซาวคนไข้ของโรงพยาบาลแล้ว

กรณีนี้แพทย์ได้ทำการนัดหมายใหม่อีกครั้ง หากมีความจำเป็นที่จะต้องรักษาอย่างเร่งด่วน ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัด หรือ รักษาอาการติดเชื้อให้ดีไปก่อน ซึ่งโรงพยาบาลประสานไปแล้ว

ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ยังบอกว่า คนไข้นอกของโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ที่มีกว่าวันละ 1,300 คน ทำให้การสื่อสารกับคนไข้อาจจะไม่ครบถ้วน แต่ต้องขอขอบคุณคนไข้ที่สะท้อนการบริการของโรงพยาบาล เพื่อนำไปปรับปรุง และพัฒนาต่อไป

งงหมอนัดผ่าตัดนิ่วข้ามปี

เมื่อวานนี้ (24 ต.ค.) มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Chanon Vigo Zing” โพสต์ใบนัดคนไข้ของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.เพชรบูรณ์ ระบุวันนัด 21 ต.ค.63 พร้อมข้อความว่า “กราบเรียน…ผมมีเรื่องจะมาเล่าให้ฟังครับวันที่ 21 ที่ผ่านมา ผมพาพ่อผมไปหาหมอที่โรงพยาบาล (แกเป็นนิ่วที่ไตแกปวดท้องมาก) ทั้ง ๆ ที่โรงบาลหนองไผ่ส่งตัวไป แต่ไม่ได้พบหมอพบแต่พยาบาลหน้าห้องรับเรื่อง ยาก็ไม่ให้ ผมถามไม่มียาหรือครับบอกว่าไปหายาแก้ปวดกินไปก่อน และวันนี้ไม่ได้พบหมอ เชื่อไหมว่าพ่อผมก็ปวดท้อง นัดอีกที่ 21 ต.ค.63 ข้ามปี

พยาบาลบอกว่ามีหมอคนเดียวถ้ารอคิวไม่ไหวก็ขอทางโรงบาลหนองไผ่ส่งตัวไปรักษาที่อื่น นี่หรือโรงพยาบาล…หรือว่ามีดีแต่ถนน กับที่ท่องเที่ยวครับ ทางการแพทย์บริการไม่ได้เรื่องเลย ช้า นาน พ่อผมจะทนปวดได้นานแค่ไหน (อยากให้ปรับปรุงทางการแพทย์หน่อยครับจังหวัดอื่นเขาไปถึงไหนกันแล้วสงสารคนยากคนจนบ้างครับบางคนรอเป็นวัน..ขอบคุณครับ)

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง