ผิดไหม? "อี๊ดโปงลาง" โชว์คลิปเปิปแซนด์วิชงู

สิ่งแวดล้อม
25 ต.ค. 62
16:06
3,121
Logo Thai PBS
ผิดไหม? "อี๊ดโปงลาง" โชว์คลิปเปิปแซนด์วิชงู
หมอเตือน "อี๊ดโปงลาง"กินแซนด์วิชงูดิบ เสี่ยงเจอพยาธิ และเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดอาการท้องเสีย ขณะที่กรมอุทยานฯตรวจสอบคลิป หากเป็นงูในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง สามารถเอาผิดตามกฎหมายได้ อาจเข้าข่ายล่าและครอบครองสัตว์ป่า

วันนี้ (25 ต.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีนักร้องนายสมพงษ์ คุนาประถม หรือ "อี๊ด โปงลางสะออน" ได้โพสต์คลิปในอินสตราแกรมทำเมนูแซนด์วิชงู โดยระบุว่าเป็นสูตรชาวกาฬสินธุ์ โดยนำเนื้องูสด ที่หั่นเป็นท่อนๆ มาวางบนขนมปังแล้วกินแบบดิบๆ ซึ่งบางส่วนก็วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม เนื่องจากงูบางชนิดอยู่ในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามกฎหมายสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 และการเปิปพิสดารเนื้องูดิบ อาจเสี่ยงต่อพยาธิ และเชื้อโรคได้

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามเบื้องต้นจากผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่า จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุว่า จากคลิปยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเป็นงูชนิดไหน แต่มีลักษณะคล้ายงูสิง ซึ่งถือว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองภายใต้กฎหมายสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ซึ่งมีด้วยกัน 14 ชนิด เช่น จงอาง งูสิง งูแสงอาทิตย์ งูหลาม งูเหลือม งูเห่า อาจเข้าข่ายล่าและครอบครองสัตว์ป่าที่สามารถเอาผิดตามกฎหมายได้

กรณีนี้อาจเข้าข่ายล่าและครอบครองสัตว์ป่า โดยให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบชนิด แต่คงไม่ง่าย เพราะดูจากคลิปงูถูกหั่นออกเป็นชิ้นๆ เมื่อมีความชัดเจนก่อน ถึงจะก็จะลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจ
 
 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram
 
 
 

โพสต์ที่แชร์โดย อี๊ดโปงลาง (@eed_ponglang) เมื่อ

 

เตือนเนื้องูดิบเสี่ยงพยาธิ-เชื้อแบคทีเรีย

นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ไม่ควรบริโภคเนื้องู รวมทั้งอาหารต่างที่ดิบ เนื่องจากเสี่ยงทำให้เกิดโรคทางเดินอาหาร และได้รับเชื้อไวรัส จนนำไปสู่อันตรายถึงชีวิตได้ โดยโรคที่มาจากการกินสัตว์ที่หากินตามธรรมชาติจะมีอยู่หลายประเภท

โดยแบ่งได้เป็นกลุ่มๆ เช่น โรคที่เกิดจากพยาธิ มักจะพบในเนื้อสัตว์ เช่น งู หมูป่า โดยเฉพาะหากรับประทานแบบดิบๆ พยาธิบางชนิดมีอันตรายถึงชีวิต นอกจากนี้กลุ่มเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งมักจะทำให้เกิดโรคระบบทางเดินอาหาร เช่น ท้องเสีย เป็นไข้ไม่ทราบสาเหตุ โรคที่พบ เช่น ซาโมเนล่า ซึ่งจะมีความรุนแรงกว่าโรคทางเดินอาหารปกติ ซึ่งโรคที่มาจากสัตว์เหล่านี้บางชนิด มีความรุนแรงและเป็นอันตรายถึงชีวิต 

ไม่ค่อยเจอการกินงูดิบ ส่วนใหญ่เคยได้ยินที่นำมาต้มก่อน ส่วนที่เจอกินดิบ เช่น เนื้อวัว หมูดิบที่ทำให้เป็นโรคหูดับ แต่ทั่วไปงูดิบมีพยาธิที่อยู่ในตัวงู มีเชื้อโรค แบคทีเรียทั่วไปอาจทำให้เกิดโรคท้องเสีย เสี่ยงอันตราย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุทยานฯ ตามจับถึงบ้าน "คลิปกินงูสิง" โชว์โซเชียล

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง