ขีดเส้น ถ.เชียงใหม่-เชียงราย-ลานน้ำพุเมญ่า ต้องเสร็จ ธ.ค.นี้

ภูมิภาค
26 ต.ค. 62
17:13
7,013
Logo Thai PBS
ขีดเส้น ถ.เชียงใหม่-เชียงราย-ลานน้ำพุเมญ่า ต้องเสร็จ ธ.ค.นี้
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ย้ำให้อธิบดีกรมทางหลวงตรวจสอบโครงการก่อสร้างถนนสายเชียงใหม่-เชียงราย และลานน้ำพุหน้าห้างเมญ่า ให้เร่งก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.นี้ เพื่อให้เป็นของขวัญปีใหม่ของประชาชน

วันนี้ (26 ต.ค.2562) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยปลัดกระทรวงคมนาคม อธิบดีกรมขนส่งทางบก ประชุมร่วมหัวหน้าส่วนราชการด้านคมนาคมใน จ.เชียงใหม่ ที่ห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่โดยมีประเด็นที่ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชน 2 ประเด็น คือ การแก้ปัญการก่อสร้างถนนสายเชียงใหม่-เชียงราย ที่มีความล้าช้า และปัญหาการก่อสร้างขยายผิวจราจจรบริเวณลานน้ำพุห้างเมญ่า

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ย้ำให้อธิบดีกรมทางหลวงตรวจสอบโครงการก่อสร้างถนนสายเชียงใหม่-เชียงราย ช่วงบ้านป่าเมี่ยง-ปางกุ ระยะทางประมาณ 9 กิโลเมตร ถึงสาเหตุการก่อสร้างล่าช้ากว่า 300 วัน และถูกปรับมากกว่า 400 ล้านบาทกระทบกับผู้ใช้เส้นทางจำนวนมาก

 

 

ขณะที่ถนนสายเชียงใหม่-เชียงราย ยังมีการก่อสร้างบริเวณช่วงที่ใกล้กับจุดที่ก่อสร้างล่าช้าอีกประมาณ 6 โครงการ โดยบางส่วนเริ่มทยอยก่อสร้างแล้วคาดว่าจะเเล้วเสร็จเส้นทางในช่วงจังหวัดเชียงใหม่ภายในปี 2565

 

 

ส่วนปัญหาความชัดเจนแก้ปัญหาขยายทางหลวงบริเวณ หน้าห้างเมญ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า โครงการของรัฐ กรมทางหลวงหน่วยงานของรัฐ อะไรที่เป็นของรัฐ เป็นเรื่องของรัฐพิจารณาอะไรใช้ได้หรือไม่ พื้นที่บริเวณหน้าห้างเมญ่าให้ดูความเหมาะสมของกฎหมาย เอกชนขออนุญาตใช้ เมื่อกรมต้องใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ ก็ต้องนึกผลประโยชน์ของประชาชน

 

 

ด้าน รศ.ธีระ วิสิทธิ์พานิช กลุ่มทวงคืนพื้นที่สาธารณะสี่แยกเมญ่า มองว่าพื้นที่ห้างเมญ่าเป็นพื้นที่สาธารณะ ต้องใช้ประโยชน์เพื่อส่วนรวมของคนทั้งประเทศ มองว่าคนที่ได้ผลประโยชน์ตอนนี้คือศูนย์การค้า ที่มีการจัดกิจกรรมบนลานดังกล่าว

 

 

สำหรับปัญหาลานน้ำพุหน้าห้างเมญ่า และ ถนนสายเชียงใหม่-เชียงราย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้สั่งให้อธิบดีกรมทางหลวงตรวจสอบปัญหาแก้ไขให้ได้ภายใน 1 เดือน โดยถนนสายเชียงใหม่-เชียงรายให้เร่งก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อให้เป็นของขวัญปีใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง