"ศรีสุวรรณ" ยื่น กกต.สอบเส้นทางการเงิน "ธนาธร-พรรณิการ์"

การเมือง
28 ต.ค. 62
11:01
173
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" ยื่น กกต.สอบเส้นทางการเงิน "ธนาธร-พรรณิการ์"
เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่น กกต. ไต่สวนเส้นทางการเงินของ น.ส.พรรณิการ์ วานิช บริจาคเงินให้พรรคอนาคตใหม่ 1 ล้านบาท อาจเป็นเงินที่ได้มาไม่เป็นไปตามกฏหมายหรือไม่ พร้อมสอบการบริจาคเงินของนายธนาธรจึงรุ่งเรืองกิจ และภรรยา ด้วย

วันนี้ (28 ต.ค.2562) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เข้ายื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) และนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้ไต่สวนและสอบสวนเส้นทางทางการเงินของ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะกรรมการบริหารพรรคและโฆษกของพรรค ว่าอาจขัดหรือแย้งต่อสถานะทางการเงิน ที่ได้ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าการบริจาคเงินเมื่อวันที่ 13 พ.ย.2561 จำนวนเงินบริจาค 1 ล้านบาทนั้น อาจเป็นเงินของบุคคลอื่นหรือไม่ โดยอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองปี 2561 มาตรา 66 หรือไม่ เพราะอาจเป็นเงินที่ได้มาโดยวิธีการอื่นที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย

นายศรีสุวรรณ ยังร้องขอให้ กกต.วินิจฉัย กรณีการบริจาคเงินให้กับพรรคอนาคตใหม่ ของนายธนาธร และนางรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ ที่เป็นสามีภรรยากัน แต่มีการบริจาคเงินให้กับพรรคอนาคตใหม่รวม 17,200,000 บาท โดยนายธนาธรบริจาคเงิน รวม 10 ล้านบาท และนางรวิพรรณบริจาคจำนวน 7,200,000 บาท

ทั้งนี้ นายศรีสุวรรณ อ้างอิงว่าทั้งคู่เป็นสามีภรรยากันตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และการบริจาคเงินให้กับพรรคอนาคตใหม่ในปี 2561 อาจเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรา 66 ของกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองหรือไม่ ซึ่งตามกฏหมายพรรคการเมือง มาตรา 66 บัญญัติไว้ว่า บุคคลใดจะบริจาคเงิน ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดให้แก่พรรคการเมือง มีมูลค่าเกิน 10 ล้านบาทต่อพรรคการเมืองต่อปีไม่ได้ และกรณีที่บุคคลนั้นเป็นนิติบุคคลจะบริจาคให้แก่พรรคการเมืองเกินปีละ 5,000,000 บาท ต้องแจ้งให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นทราบในการประชุมใหญ่ ครั้งต่อไปหลังการบริจาคแล้ว

นายศรีสุวรรณ ยังอ้างอิงโทษที่กฎหมายบัญญัติไว้ตามมาตรา 124 และ 125 ก็กรณีที่ฝ่าฝืนมาตรา 66 วรรคหนึ่งต้องโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับและสั่งให้ศาลเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งของผู้นั้น 5 ปี และอาจนำไปสู่การยุบพรรคอนาคตใหม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง