นัดใหม่ 2 ธ.ค.ฟังชี้คดี "ธนาธร" ไลฟ์วิจารณ์ คสช.

อาชญากรรม
28 ต.ค. 62
13:15
2,141
Logo Thai PBS
นัดใหม่ 2 ธ.ค.ฟังชี้คดี "ธนาธร" ไลฟ์วิจารณ์ คสช.
อัยการเลื่อนอีกรอบ คดีหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ไลฟ์วิจารณ์พลังดูด คสช.เมื่อ 29 มิ.ย.2561 หลังอธิบดีอัยการสำนักคดีอาญา มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง โดยนัดฟังคำสั่งคดี 2 ธ.ค.นี้ ด้าน "ธนาธร" ระบุไม่กังวลกรณีสมาชิกพรรค ลาออก 50 คน

วันนี้ (28 ต.ค.2562)  นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เดินทางมาที่สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อรับฟังคำสั่งคดี ที่นายธนาธร นายไกลก้อง ไวทยการ นายทะเบียนพรรค และน.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ กรรมการบริหารพรรค ตกเป็นผู้ต้องหาในข้อหา ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 กรณีจัดรายการคืนวันศุกร์ให้ประชาชน ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ในเพจอนาคตใหม่ วิจารณ์กระแสข่าวกรณีพลังดูดของ คสช.เมื่อ 29 มิ.ย.2561 หลังอธิบดีอัยการสำนักคดีอาญามีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง และได้ส่งความเห็นไปยังสำนักงานแห่งชาติ

นายกฤษฎางค์ ทนายความ กล่าวว่า วันนี้ทางอัยการแจ้งว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังไม่ส่งความเห็นมาให้อัยการว่าเห็นพ้อง หรือเห็นแย้งกับอัยการกรณีสั่งไม่ฟ้อง โดยหากเห็นพ้องคดี ก็เป็นอันยุติ แต่หากเห็นแย้งก็จะต้องส่งความเห็นให้อัยการสูงสุดเป็นผู้พิจารณาชี้ขาด โดยอัยการได้นัดให้นายธนาธร มาฟังคำสั่งคดีอีกครั้งในวันที่ 2 ธ.ค.นี้ ส่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะมีความเห็นไปในแนวทางใดนั้น ก็ไม่ทราบ แต่เห็นว่าเมื่ออัยการสั่งไม่ฟ้องคดีก็ควรจะจบแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง อัยการสั่งไม่ฟ้อง "ธนาธร" กับพวก คดีไลฟ์พลังดูด คสช.

 

 

จ่อยื่นขอความเป็นธรรมสอบพยานเพิ่ม

นอกจากนี้ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค เดินทางมาด้วย เนื่องจากถูกตำรวจ ปอท. ดำเนินคดีหมิ่นศาลรัฐธรรมนูญ อ่านแถลงการณ์ของพรรคอนาคตใหม่ คัดค้านมติศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ เมื่อวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยฝ่ายผู้ร้องอ้างว่าเนื้อหาของแถลงการณ์มีลักษณะการกล่าวหาว่ามีการใช้กระบวนการยุติธรรมเป็นเครื่องมือทางการเมืองนั้น อัยการนัดฟังคำสั่งในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้

นายปิยบุตร มองว่า การดำเนินคดีกับตนเองและนายธนาธร รวมทั้งสมาชิกพรรค เป็นการกลั่นแกล้ง เพื่อดิสเครดิตพรรคอนาคตใหม่ เห็นได้จากการก่อตั้งพรรคมาเพียง 1 ปีครึ่ง มีสมาชิกพรรคถูกดำเนินคดีกว่า 20 คดี โดนเฉพาะคดีของตัวเองที่ผ่านมาในฐานะเป็นอาจารย์สอนกฎหมายวิพากษ์วิจารณ์ศาลรัฐ ธรรมนูญมาโดยตลอด ไม่เคยถูกดำเนินคดี

ภาพ:พรรคอนาคตใหม่

ภาพ:พรรคอนาคตใหม่

ภาพ:พรรคอนาคตใหม่

 

กระทั่งมาลงสมัคร ส.ส.กลับถูกดำเนินคดี ทั้งที่หากดูจากพยานหลักฐานแล้วมีเพียงคำถอนเทปเนื้อหาของแถลงการณ์ที่ไม่ตรงกับที่ตัวเองพูด จึงเชื่อว่าพยานหลักฐานไม่มีน้ำหนักเพียงพอ ในการดำเนินคดี

ภายใน 1-2 วันนี้ ทนายความเตรียมยื่นขอความเป็นธรรม พร้อมขอให้อัยการมีคำสั่งสอบพยานเพิ่มเติม เพราะพยานที่พนักงาน ปอท.สอบปากคำนั้น มีเพียงไม่กี่ปาก และเป็นพยานมีความคิดตรงกันข้ามกับนายปิยบุตรทั้งสิ้น

ไม่กังวลสมาชิกพรรคลาออก

ด้าน นายธนาธร ยืนยันกรณีมีสมาชิกพรรคกว่า 50 คน จะยื่นลาจากการเป็นสมาชิกพรรค ไม่ส่งกระทบ หรือเกิดความสั่นคลอนต่อพรรคอนาคตใหม่เพราะมีสมาชิกกว่า 60,000 คน และมองว่าเป็นเรื่องปกติที่จะเกิดความขัดแย้งขึ้นในทุกพรรคการเมือง แต่ไม่ถูกหยิบยกหรือปั่นให้เป็นกระแสข่าวเท่านั้น

ที่ผ่านมาในการสมัครสมาชิกพรรคมีเวลาน้อย จึงไม่สามารถคัดสรรสมาชิกพรรคที่มีอุดมการณ์เดียวกันพรรคได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการเลื่อนพิจารณาคดี "ธนาธร" ไลฟ์วิจารณ์พลังดูด คสช.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง