นายกฯ จ่อถกสหรัฐฯ ปมระงับ GSP ในเวทีประชุมอาเซียนสุดสัปดาห์นี้

การเมือง
28 ต.ค. 62
13:37
1,027
Logo Thai PBS
นายกฯ จ่อถกสหรัฐฯ ปมระงับ GSP ในเวทีประชุมอาเซียนสุดสัปดาห์นี้
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ย้ำมีเวลาอีก 6 เดือนในการแก้ไขปัญหา หลังสหรัฐฯ ระงับการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร หรือ จีเอสพี เตรียมหารือสหรัฐฯ ในเวทีประชุมอาเซียนสุดสัปดาห์นี้

วันนี้ (28 ต.ค.2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีสหรัฐฯ ระงับการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร หรือ GSP กับสินค้าไทยกว่า 500 รายการ โดยอ้างเรื่องสิทธิแรงงานไทยไม่ได้มาตรฐานเทียบเท่าสากลว่า เป็นเรื่องของกฎหมายแต่ละประเทศ ในส่วนของไทยพยายามแก้ไขปัญหาและเจรจาพูดคุยในเรื่องนี้มาตลอด

ขอทุกฝ่ายอย่าคาดเดาหรือเชื่อมโยงเหตุผล ว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องทางการเมือง พร้อมขออย่าตื่นตระหนก รัฐบาลจะเดินหน้าแก้ปัญหาต่อไป ซึ่งการระงับสิทธิดังกล่าวกับสินค้ากว่า 500 รายการ มีสินค้าที่ไทยใช้สิทธิ์ดังกล่าวเพียง 300 กว่ารายการ ซึ่งเป็นจำนวนไม่มากนัก และ ยังมีอีกหลายประเทศที่ถูกระงับสิทธิ์นี้เช่นกัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลตื่นตัวที่จะเร่งแก้ไข ขณะเดียวกันภาคเอกชนก็ต้องตื่นตัวด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ยังมีเวลาที่จะหาวิธีการแก้ปัญหาได้อีก 6 เดือน และจะถือโอกาสที่พบกับผู้แทนของสหรัฐฯ ในเวทีการประชุมสุดยอดอาเซียน และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-4 พฤศจิกายนนี้ ยกประเด็น GSP ขึ้นหารือด้วย ซึ่งท้ายที่สุดหากแก้ไม่ได้ก็คือไม่ได้ ต้องเคารพกฎหมายซึ่งกันและกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง