"เรืองไกร" ยื่น กมธ.ป.ป.ช.สภาฯหาข้อเท็จจริงการออกข้อกำหนดละเมิดอำนาจศาล

การเมือง
29 ต.ค. 62
09:37
138
Logo Thai PBS
"เรืองไกร" ยื่น กมธ.ป.ป.ช.สภาฯหาข้อเท็จจริงการออกข้อกำหนดละเมิดอำนาจศาล
เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ร้องต่อ กรรมาธิการ ป.ป.ช.สภาผู้แทนราษฎร สอบการออกข้อกำหนดของศาลรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (29 ต.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ เตรียมยื่นเรื่องในวันที่ 30 ต.ค.นี้ เวลา 09.00 น.ต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ขอให้สอบหาข้อเท็จจริง กรณีที่มีการออกข้อกำหนดศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญปี 2562 ในข้อ 10 โดยอ้างอิงข้อสังเกตจากอัยการประจำจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด ว่าข้อกำหนดตามข้อ 10 นั้นอาจไม่เป็นไปตามหลักการและแนวคำพิพากษาศาลฎีกา เรื่องละเมิดอำนาจศาล

อีกทั้งยังเห็นว่าอาจจะขัดกับ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญมาตรา 6,28 และ 78 วรรค 2 ที่บัญญัติให้การออกข้อกำหนดเกี่ยวกับการพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ ต้องสอดคล้องและเป็นไปตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญด้วย แต่การกระทำตามข้อกำหนดในข้อ 10 นั้น จะเป็นการกระทำความผิดอาญาที่เกี่ยวข้องหรือไม่เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาเป็นกรณีต่อไป

นอกจากนี้นายเรืองไกรยังอ้างอิงถึงการตรวจสอบในเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา แต่ไม่พบว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้มีการแก้ไขข้อกำหนดข้อ 10 แต่อย่างใด จึงมีเหตุที่ควรร้องขอให้มีการตรวจสอบในเรื่องนี้ 

และเห็นว่ากรณีดังกล่าวอาจจะเกี่ยวกับการกระทำความผิดอาญาที่อาจจะอยู่ในหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการ ป.ป.ช. โดยตรง และไม่แน่ใจว่า ป.ป.ช.ได้มีการดำเนินการหรือไม่เพราะไม่เคยมีข่าวปรากฏ  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง