เตรียมถกปมคุณสมบัติ "ธนาธร" นั่ง กมธ.งบฯ วันนี้

การเมือง
29 ต.ค. 62
10:30
377
Logo Thai PBS
เตรียมถกปมคุณสมบัติ "ธนาธร" นั่ง กมธ.งบฯ วันนี้
กมธ.งบฯปี 2563 พิจารณาการจัดสรรงบกระทรวงพาณิชย์ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาสินค้าเกษตรและธุรกิจออนไลน์ ขณะเดียวกันคาดว่าจะหารือปมคุณสมบัตินายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจในวันนี้

วันนี้ (29 ต.ค.2562) นายอรรถกร ศิริลัทธยากร โฆษกกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีประมาณ 2563 เปิดเผยว่า การประชุมกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีประมาณ 2563 เมื่อวานนี้ (28 ต.ค.2562) เริ่มขึ้นในเวลา 13.00 น.และปิดการประชุมในเวลา 22.30 น.ซึ่งตลอดประชุมเมื่อวานนี้ยังไม่มีการหารือถึงคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งกรรมาธิการของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ว่าจะต้องส่งเรื่องให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรวินิจฉัยหรือไม่ กรณีที่อยู่ระหว่างศาลรัฐธรรมนูญสั่งปฎิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว

สำหรับการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี2563 นั้น ได้เชิญผู้แทนจากกระทรวงพาณิชย์ เข้าชี้แจงรายละเอียดการการจัดสรรงบประมาณในการดำเนินงานด้านต่าง ๆ โดยตั้งข้อสังเกตให้กระทรวงพาณิชย์ไปพิจารณาดำเนินการ เช่น การเน้นรับซื้อสินค้าการเกษตรในประเทศก่อนนำเข้า มาตรการช่วยผู้ค้าออนไลน์ มาตรการรับมือกับกรณีที่สหรัฐอเมริกาตัดสิทธิพิเศษภาษีศุลกากรสินค้า (GSP) ซึ่งจะมีผลในอีก 6 เดือน รวมถึงแนวทางช่วยเหลือสินค้าการเกษตร

นอกจากนี้ยังให้กระทรวงพาณิชย์วางมาตรการป้องกันไม่ให้คนไทยเสียประโยชน์ในธุรกิจจากกองทุน ตปท.เน้นช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย แก้ไขปัญหาพ่อค้าคนกลางกดราคาเกษตรกร ตลอดจนเน้นให้ความสำคัญกับความปลอดภัยด้านอาหาร สินค้าที่เข้ามาทางชายแดนโดยเฉพาะปัญหาลักลอบน้ำมันปาล์ม

อย่างไรก็ตามสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เตรียมใช่ระบบ e-book สำหรับดูเอกสารของสำนักงบประมาณด้วยซึ่งที่ประชุมมอบหมายให้ฝ่ายเลขาจัดทำข้อมูลเปรียบเทียบการใช้งบประมาณเพื่อความรวดเร็วในการพิจารณา

สำหรับการประชุมกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ในวันนี้ จะเป็นการพิจารณางบประมาณในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ต่อเนื่องจากเมื่อวาน ที่ยังมีอีกจำนวน 11 หน่วยงานและ 1 รัฐวิสาหกิจ โดยเฉพาะกลุ่มงานการค้าต่างประเทศ ทั้งกรมการค้าต่างประเทศ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเป็นต้น รวมถึงกลุ่มภาระกิจการค้าภายในประเทศ ทั้งกรมการค้าภายในประเทศ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และองค์การคลังสินค้า

นอกจากนี้ จะมีการพิจารณาคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งกรรมาธิการวิสามัญของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ยังค้านการพิจารณาจากเมื่อวานนี้ โดยจะเริ่มการประชุมตั้งแต่เวลา 13.00 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง