“อนุดิษฐ์” ติงรัฐบาลเลิกตีกินเหตุถูกตัดจีเอสพีเพราะศก.โต

การเมือง
29 ต.ค. 62
11:37
79
Logo Thai PBS
“อนุดิษฐ์” ติงรัฐบาลเลิกตีกินเหตุถูกตัดจีเอสพีเพราะศก.โต
เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้ออกรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เร่งเจรจากับสหรัฐฯขอคืนสิทธิ์จีเอสพี ติงรัฐบาลอ้างเหตุถูกตัดสิทธิ์เพราะเศรษฐกิจไทยโต

วันนี้ (29 ต.ค.2562) กรณีที่ผู้นำสหรัฐอเมริกาประกาศตัดสิทธิ์พิเศษทางภาษีของไทย (GSP) ด้วยอ้างเหตุผลการจัดการแรงงานไทยไม่ได้มาตรฐานสากลนั้น น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ  เลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงแสดงความห่วงกังวลต่อปัญหาดังกล่าวว่า อาจส่งผลกระทบในอนาคตเรียกร้องให้รัฐบาลมีข้อมูลที่ชัดเจนและให้คำตอบแก่ประชาชน พร้อมทั้งเสนอแนะให้เร่งเจรจากับสหรัฐฯเพื่อคืนสิทธิ์ฺแก่ประเทศไทยโดยเร็ว และอ้างอิงว่ารัฐบาลชุดก่อนสามารถดำเนินการได้มาตลอด

หลังจากนี้พรรคฝ่ายค้านจะใช้กลไก กรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อหาทางแก้ไขปัญหานี้ และเชื่อว่าอาจเพราะสาเหตุหนึ่งมาจากกรณีการตั้งสหภาพแรงงานของต่างประเทศ ก่อนจะฝากย้ำไปยังนายกรัฐมนตรีว่า เลิกตีกินกับสิ่งที่เกิดขึ้นอ้างว่าถูกตัดสิทธิ์เพราะเศรษฐกิจไทยโตขึ้น ขอให้ยึดโยงกับข้อเท็จจริง ซึ่งอาจจะกระทบความเชื่อมั่นด้านอื่น ๆ จึงไม่อยากให้รัฐบาลปฏิเสธปัญหาเพราะเหมือนรัฐบาลไม่รับผิดชอบ

ส่วนนายศราวุธ เพชรพนมพร ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า ในสัปดาห์หน้าจะใช้กลไกกรรมาธิการ เชิญกรมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อสอบถามสำหรับการหาทางแก้ไขปัญหา โดยมีข้อสงสัย 3 ประการ ประการแรกเรื่องสาเหตุที่แท้จริงของการถูกตัดสิทธิ์นั้น ใช่ตามที่นายกรัฐมนตรีอ้างอิงหรือไม่ว่าเพราะไทยมีรายได้ต่อหัวประชากรสูงไปซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าไม่น่าจะใช่

ประการที่ 2 ที่สาเหตุเพราะการแก้ไขปัญหาแรงงานที่ไม่เป็นไปตามหลักสากลนั้น อ้างย้อนไปยุครัฐบาล คสช.ที่นายกรัฐมนตรีอ้างอิงว่าแก้ไขปัญหาแรงงานได้สำเร็จนั้น จริง ๆ ควรทบทวนเรื่องปัญหาหนี้หรือไม่ เพราะมีผู้ประกอบกิจการประมงหลายคนต้องปิดกิจการไป และประการสุดท้ายเสนอให้มีการเจรจาขอคืนสิทธิ์กับสหรัฐอเมริกาในช่วง 6 เดือนก่อนครบกำหนดเดตไลน์การตัดสิทธิ์ เพราะเคยมีหลายประเทศที่ถูกตัดสิทธิ์ แต่ยอมปฏิบัติตามเงื่อนไขของสหรัฐฯและได้รับสิทธิ์คืนต่อมา แต่ก็มีบางประเทศที่ถูกตัดสิทธิ์ถาวร พร้อมกันนี้ยังเรียกร้องให้รัฐบาลเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบต่อการส่งออกที่ประสบภาวะเงินบาทแข็ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง