"โจอี้ บอย" ชวนเก็บขยะ-ลอกท่อ ขอขมาแม่น้ำแทนลอยกระทง

สิ่งแวดล้อม
29 ต.ค. 62
13:49
1,932
Logo Thai PBS
"โจอี้ บอย" ชวนเก็บขยะ-ลอกท่อ ขอขมาแม่น้ำแทนลอยกระทง
โซเชียล ชื่นชม "โจอี้ บอย" ชวนทำกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์วันลอยกระทง ด้วยการควรเก็บขยะชายหาด แม่น้ำ ลำคลองแถวบ้าน ลอกท่อ เพื่อเป็นการขอขมาแม่น้ำ และหนุนใช้วัสดุธรรมชาติทำกระทงลดขยะ ขณะที่ Change.org รณรงค์งดลอยกระทงในแม่น้ำ-ลำคลอง

วันนี้ (29 ต.ค.2562) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Apisit Joeyboy Opasaimlikit หรือ โจอี้บอย ศิลปินเพลงชื่อดังได้โพสต์ข้อความเมื่อวานนี้ (28 ต.ค.) ว่า วันลอยกระทง ควรเก็บขยะชายหาด แม่น้ำ ลำคลองแถวบ้าน ลอกท่อ เพื่อเป็นการขอขมา

อย่างไรก็ตาม ต่อมา โจอี้บอยได้ตอบคอมเม้นต์เพิ่มเติม ไม่ได้บอกว่าควรเลิกลอยนะครับ แต่วัสดุที่ใช้น่าจะเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมปัจจุบัน พร้อมกับนำเผยแพร่คลิปการทำกระทงน้ำแข็งที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมมาเผยแพร่ด้วย

 

 

Change.org รณรงค์งดลอยกระทงในแม่น้ำ-ลำคลอง

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ Change.org เผยแพร่แคมเปญ นับถอยหลังวันลอยกระทง ร่วม "ลอยกระทงรักษ์โลก" ไม่ลอยในแม่น้ำลำคลองแบบเปิด ซึ่งพิรินดา ศิรินุสร ได้สร้างแคมเปญรณรงค์นี้ร้องเรียนนายอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร  

โดยระบุว่าเทศกาลลอยกระทง คือหนึ่งในเทศกาลประจำปีของไทย ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากมายให้มาเที่ยวเมืองไทย คนไทยทุกคนก็ต่างโตมากับความเชื่อที่ว่าการลอยกระทงคือการขอขมาและขอบคุณสายน้ำ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำกินน้ำใช้ของคนทั้งประเทศ

แต่ทุกวันนี้ กระทงของพวกเรากำลังทำร้ายแม่น้ำและสัตว์น้ำ สวนทางกับเจตนาของประเพณีนี้อย่างสิ้นเชิง จากข้อมูลย้อนหลังของกรุงเทพมหานคร พบว่าตั้งแต่ปี 2555 เรื่อยมา ปริมาณขยะกระทงเฉพาะในกรุงเทพฯ ที่เก็บมีราวๆ เกือบ 1 ล้านใบต่อปี

 

หลายปีที่ผ่านมาเริ่มมีกระแสตระหนักต่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น เช่น ในปี 2561 มีกระแสการรณรงค์ 1 กระทง 1 ครอบครัว เพื่อหวังลดปริมาณขยะในแม่น้ำลำคลอง ร่วมกับการมีกระทงที่ออกแบบมาให้ย่อยสลายง่ายขึ้น เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าโฟม

แต่อย่างไรก็ดี ขยะกระทงก็ยังเพิ่มขึ้น แม้แต่วัสดุที่ย่อยสลายได้ก็ยังต้องใช้เวลานานและต้องดึงออกซิเจนจากน้ำ ทำให้มีผลต่อชีวิตสัตว์น้ำที่อาจทั้งกินเอาขยะเข้าไป หรือก็ต้องอาศัยอยู่ในน้ำที่เริ่มเน่า ทั้งนี้ การจัดการเพื่อเก็บขยะตลอดทางไหลของกระแสน้ำก็ใช้ทรัพยากรมากและอาจมีการหลุดรอดของขยะไปสู่ทะเล และยังติดอยู่ตามแหล่งต่างๆที่กระแสน้ำพัดไป เช่น ทางระบายน้ำ บริเวณกอผักตบชวา ตลิ่งธรรมชาติหรือป่าโกงกางที่เป็นแหล่งเพราะพันธุ์สัตว์น้ำที่สำคัญ ซึ่งอาจเก็บได้ไม่ทั่วถึง

รณรงค์ไม่ลอยกระทงในแม่น้ำลำคลอง-ลดขยะ

ในปีที่ผ่านมา หลายจังหวัด ไม่ว่าจะเป็น บริเวณหน้าพระราชวังสนามจันทร์ จ.นครปฐม บึงศรีฐาน จ.ขอนแก่น บึงราชชนก จ.พิษณุโลก  บึงพลาญชัย จ.ร้อยเอ็ด มีการจัดงานลอยกระทงในแหล่งน้ำปิดได้สวยงาม น่าประทับใจ เพื่อเป็นการลดจำนวนขยะที่จะปะปนอยู่ในแหล่งน้ำเปิด โดยเฉพาะในแม่น้ำ ลำคลอง ในงานลอยกระทงที่จะถึงในวันที่ 11 พ.ย.นี้ จึงอยากเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประ เทศ และหน่วยงานรัฐ เริ่มเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับประชาชน โดยการไม่ร่วมลอยกระทงในแหล่งน้ำเปิด ซึ่งเป็นต้นเหตุของการมีขยะไหลลงสู่ทะเล

หากเห็นว่าเรื่องนี้สำคัญ อยากให้คุณช่วยแชร์แคมเปญนี้กันนะคะ และมาร่วมกันทำให้ปีนี้ลดขยะกระทงลงได้มากที่สุดเท่าที่เราจะทำไหว พิจารณาทางเลือก ไม่ว่าจะเป็น ลดลอยกระทงโฟม เลือกลอยในแหล่งน้ำปิด ลอยออนไลน์ ใช้กระทงน้ำแข็ง กระทง 1 ใบต่อครอบครัว...และอีกหลายไอเดีย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มาแรง "กระทงน้ำแข็ง" ไอเดียลอยกระทงรักษ์สิ่งแวดล้อม

คุมเข้มขายพลุ ปล่อยโคม ตรวจโป๊ะเรือรับลอยกระทง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง