ร้อง รมว.ยุติธรรม เร่งคดีแชร์ลูกโซ่แม่มณี

อาชญากรรม
30 ต.ค. 62
11:53
1,017
Logo Thai PBS
ร้อง รมว.ยุติธรรม เร่งคดีแชร์ลูกโซ่แม่มณี
รมว.ยุติธรรม รับเอกสารร้องทุกข์เพิ่มเติมจากกลุ่มผู้เสียหายคดีแชร์แม่มณี พร้อมสั่งการให้คณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเพื่อเป็นคดีพิเศษเร่งพิจารณาว่าจะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ จะทราบผลไม่เกินอาทิตย์นี้ ล่าสุดมีผู้เสียหาย 1,800 คน รวมมูลค่า 432 ล้านบาท

วันนี้ (30 ต.ค.2562) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีแชร์ลูกโซ่แม่มณีว่า มีผู้เสียหายร้องทุกข์ผ่านกระทรวงยุติธรรมนับตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา รวม 1,800 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 432 ล้านบาท และได้สั่งการให้คณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเพื่อเป็นคดีพิเศษ เร่งพิจารณาว่าจะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่จะทราบผลไม่เกินอาทิตย์นี้

 

 
นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ กล่าวว่า สำหรับผู้เสียหายที่เข้าร้องทุกข์กับดีเอสไอ จะได้รับมอบรหัสเพื่อให้กรอกเข้ามาในระบบคิวอาร์โค้ด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้เสียหายได้เข้าไปกรอกรายละเอียดความเสียหายพร้อมรูปแบบการโอนและรับเงิน ดีเอสไอก็สามารถประมวลข้อมูลวงเงินความเสียหาย จำนวนผู้เสียหาย และบัญชีที่ผู้ต้องหาใช้ในการรับโอนเงินเพื่อนำไปสู่การอายัดบัญชี กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบจะเร่งรัดให้ออกเลขสืบสวนภายใน 5 วัน และจะขออนุมัติให้รับเป็นคดีพิเศษภายในอาทิตย์นี้ เพื่อติดตามคดีและอายัดทรัพย์สินผู้เกี่ยวข้องในคดีแชร์แม่มณีทุกราย

 


หนึ่งในผู้เสียหายจาก จ.เชียงใหม่ ให้ข้อมูลว่า มีเพื่อนมาชักชวนให้ออมเงินผ่านเพจ FACEBOOK “ฝากยอดออมเงินต่อธุรกิจ” หรือที่เรียกกันในกลุ่มว่าแชร์แม่มณี สร้างความเชื่อมั่นโดยมีแอดมินทำงานกว่า 30 คน ที่สำนักงานตั้งอยู่ที่ กทม. และ จ.อุดรธานี โดยจะเสนอให้ดอกเบี้ยรายเดือนร้อยละ 93 2 เดือนแรกลงทุนออมเงินไปทั้งหมดประมาณ 20-30 ล้านบาท ได้ดอกเบี้ยตามที่โฆษณา จากนั้นได้เพิ่มการลงทุนและชักชวนญาติพี่น้องเพื่อนสนิทต่างๆ ร่วมลงทุน รวมจำนวนเงินทั้งสิ้นประมาณ 26 ล้านบาท


ก่อนหน้านี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย ตำรวจ ปอศ. ขอศาลออกหมายจับนางสาววันทนีย์ และนายเมธีแล้ว ใน 3 ข้อหา คือ ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน,ร่วมกันกู้ยืมอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์


สำหรับแชร์แม่มณี จัดเริ่มต้นคือนางสาววันทนีย์ ซึ่งเป็นแม่ค้าขายเสื้อผ้าออนไลน์ สาวพริตตี้ และอ้างว่าอยู่ในวงการบันเทิง กลุ่มชักชวนสมาชิกมาออมเงิน เสนอให้ค่าตอบแทนร้อยละ 93 ต่อเดือน ซึ่งระยะแรกจ่ายค่าตอบแทนเป็นปกติ ทำให้มีผู้หลงเชื่อจำนวนมาก   แต่มาระยะหลังสมาชิกพบความผิดปกติ ไม่จ่ายเงินจนมีผู้เสียหายเข้าร้องเรียน ซึ่งจนถึงขณะนี้มีผู้เสียหายทั่วประเทศเข้าแสดงตัวแจ้งความแล้วจำนวนมาก

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง