รังวัดที่ดินวัดป้อมรามัญ หวั่นเอกชนออกโฉนดทับที่

ภูมิภาค
30 ต.ค. 62
13:53
554
Logo Thai PBS
รังวัดที่ดินวัดป้อมรามัญ หวั่นเอกชนออกโฉนดทับที่
เจ้าหน้าที่รังวัดที่ดินจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทำการรังวัดที่ดินใหม่ให้กับทางวัดป้อมรามัญ หลังชาวบ้านในพื้นที่ อ.พระนครศรีอยุธยา ร้องเรียนว่ามีเอกชนรายหนึ่งออกโฉนดทับที่ดินวัดกว่า 2 ไร่

วันนี้(30 ต.ค.2562) ทีมข่าวรายการร้องทุกข์ลงป้ายนี้ ลงพื้นที่บริเวณหน้าวัดป้อมรามัญ ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา หลังชาวบ้านในพื้นที่ร้องเรียนให้เจ้าหน้าที่รังวัดที่ดินจังหวัดฯ เข้ามาทำการรังวัดที่ดินใหม่ให้กับทางวัด หลังมีเอกชนรายหนึ่งที่ชาวบ้านอ้างว่ามีการออกโฉนดทับที่ดินวัดเนื้อที่กว่า 2 ไร่

 

 

ชาวบ้านเล่าว่าเดิมพื้นที่ของวัดป้อมรามัญ มีเนื้อที่ 14 ไร่ ภายหลังทางหลวงชนบทพระนครศรีอยุธยาได้ทำถนนตัดผ่าน ทำให้ที่ดินของวัดแยกออกเป็น 2 ฝั่ง ฝั่งตรงข้ามหน้าวัดเป็นพื้นที่รูปสามเหลี่ยมเนื้อที่ประมาน 2 ไร่ ซึ่งทางวัดได้สร้างศาลาเอนกประสงค์ เพื่อให้ชาวบ้าน และหน่วยงานราชการเข้ามาใช้ประโยชน์ ภายหลังกลับมีผู้อ้างว่าเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินแปลงดังกล่าว

 


ต่อมาชาวบ้านจึงขอให้ทางเอกชนรายดังกล่าวออกมาชี้แจงแต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับ จึงได้รวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดฯ เพื่อให้ตรวจสอบแก้ไขพื้นที่ที่เป็นปัญหาข้อพิพาทแต่ก็ไม่มีความคืบหน้า จึงได้ให้ทนายความยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่ของรัฐ ม. 157 ต่อศาลอาญาทุจริต และเอกชนที่ชาวบ้านอ้างว่าบุกรุกที่ดินวัด ซึ่งขณะนี้อยู่ในการพิจารณาของศาล โดยวันที่ 13 พ.ย.นี้ จะมีการสอบพยานเพิ่มเติม

 

 

สำหรับการรังวัดที่ดินใหม่ในครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดินจังหวัดฯ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงชนบทพระนครศรีอยุธยา ปลัดอำเภอพระนครศรีอยุธยา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านในตำบลสวนพริก ร่วมทำการรังวัดที่ดิน ซึ่งหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดินจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก็จะพิจารณาตรวจสอบเอกสารและจะแจ้งให้ทางวัดทราบอีกครั้ง ในส่วนของการฟ้องร้องก็ให้เป็นไปตามกฏหมายต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง