"สิระ" จี้เอาผิด "มงคลกิตติ์-อีโอดี" หิ้ว TNT ลองเครื่องตรวจระเบิด

การเมือง
30 ต.ค. 62
20:15
1,181
Logo Thai PBS
"สิระ" จี้เอาผิด "มงคลกิตติ์-อีโอดี" หิ้ว TNT ลองเครื่องตรวจระเบิด
สิระ เจนจาคะ ส.ส.พปชร. เรียกร้องผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติดำเนินคดี มงคลกิตติ์-เจ้าหน้าที่อีโอดี เหตุนำวัตถุประกอบระเบิดเข้าสภา ชี้เข้าข่ายความผิดตามกฎหมายฐานครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมตั้งคำถามไม่ใช่หน้าที่

วันนี้ (30 ต.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.00 น.นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร  นำระเบิดทีเอ็นที มาทดสอบประสิทธิภาพการตรวจเครื่องตรวจระเบิดในอาคารรัฐสภาว่านายมงคลกิตต์ นำไนโตรเจนผง ที่เป็นสารประกอบวัตถุระเบิด  มาตรวจสอบเครื่องตรวจวัตถุระเบิดของสภา

ซึ่งวัตถุดังกล่าวเป็นวัตถุดิบที่ต้องห้ามชัดแจ้งในการครอบครอง และการที่นายมงคลกิตต์ ได้ครอบครองสารตั้งต้นวัตถุระเบิด ถือเป็นการกระทำผิดกฎหมาย แม้จะอ้างการตรวจสอบในฐานะกรรมาธิการทหาร แต่จะต้องได้รับอนุญาตในการครอบครองและการนำเข้ามาในสภา จะต้องได้รับอนุญาตจากประธานสภาผู้แทนราษฎรหรือเลขาธิการสำนักงานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งนายมงคลกิตติ์ เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นสมาชิกรัฐสภา มีหน้าที่ในการตรากฎหมายโดยตรง แต่กลับมาทำความผิดเสียเอง

นายสิระ ระบุว่า ตามพระราชบัญญัติ อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิดดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490 ประกอบกับประกาศกระทรวงกลาโหมเรื่อง กําหนดยุทธภัณฑ์ที่ต้องขออนุญาต ตามพระราชบัญญัติควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ.2530 สารเคมีดังกล่าวเป็นการควบคุมมิให้ประชาชนผู้ใดครอบครอง เรื่องนี้ต้องมีการดำเนินคดีกับนายมงคลกิตติ์ ตามกฎหมาย

ขอถามนายมงคลกิตต์ ว่ามีผลประโยชน์อะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือไม่ จนกระทำความผิดโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย เพราะตามหลักแล้วไม่ใช่หน้าที่ หรือหากจะตั้งข้อสังเกต ก็ยื่นเรื่องไปถึงนายชวน หลีกภัย หรือจริงๆแล้วนายมงคลกิตต์ ต้องการจะวางระเบิดสภาให้เกิดความเสียหายหรือไม่

นายสิระ ระบุด้วยว่า การปรากฎตัวของเจ้าหน้าที่ EOD ที่มากับนายมงคลกิตต์ ในวันนี้ ถือเป็นการกระทำที่ถูกต้องหรือไม่ ขอเรียกร้องไปยัง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต้องตรวจสอบเรื่องนี้ ทั้งตัวนายมงคลกิตต์ และเจ้าหน้าที่ EOD เพราะถือเป็นความผิดที่สำเร็จแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง