เตือนรับมือพายุโซนร้อน "แมตโม" ฝนตกหนัก 41 จังหวัด

ภัยพิบัติ
31 ต.ค. 62
06:11
20,026
Logo Thai PBS
เตือนรับมือพายุโซนร้อน "แมตโม" ฝนตกหนัก 41 จังหวัด
กรมอุตุนิยมวิทยา คาดพายุโซนร้อน “แมตโม” จะอ่อนกำลังลงและเคลื่อนเข้ากัมพูชาในวันนี้ ทำให้ฝนตกหนักและเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ 41 จังหวัดของไทย จนถึงวันที่ 2 พ.ย.นี้

วันนี้ (31 ต.ค.2562) เวลา 05.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 11 เรื่องพายุระดับ 4 (โซนร้อนรุนแรง) “แมตโม” มีผลกระทบจนถึงวันที่ 2 พ.ย.2562 โดยมีรายละเอียดดังนี้

เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (31 ต.ค.) พายุระดับ 4 (โซนร้อนรุนแรง) “แมตโม” ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุระดับ 3 (โซนร้อน) แล้ว และได้เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองกวีนอน ประเทศเวียดนาม หรือที่ละติจูด 13.3 องศาเหนือ ลองจิจูด 108.2 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะอ่อนกำลังลงและเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศกัมพูชาในวันนี้ ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่าง และภาคใต้ตอนบน มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตราย อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก

จังหวัดที่คาดว่าฝนตกหนักมาก 31 ต.ค.นี้

  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณ จ.ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี
  • ภาคตะวันออก บริเวณ จ.นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

จังหวัดที่คาดว่าฝนตกหนัก 1-2 พ.ย.นี้

  • ภาคกลาง บริเวณ จ.สิงห์บุรี อ่างทอง สระบุรี พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม สมุทรสงคราม สมุทรสาคร รวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล
  • ภาคตะวันออก บริเวณ จ.ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
  • ภาคใต้ บริเวณ จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่

สำหรับบริเวณความกดอากาศสูงค่อนข้างแรงได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางแล้ว ทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑลอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวดูแลสุขภาพเนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นลง

ส่วนมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยตั้งแต่ จ.สุราษฎร์ธานี ขึ้นมา มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และตั้งแต่ จ.นครศรีธรรมราช ลงไป มีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 2 พ.ยนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง เตือนรับมือพายุ "แมตโม" ฝนถล่ม 48 จังหวัด ถึง 2 พ.ย.นี้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง