สัตวแพทย์ ระบุ "พี่ดื้อเขาใหญ่" ไม่ดื้อ แต่ชอบเล่นรถ

สิ่งแวดล้อม
31 ต.ค. 62
10:34
8,881
Logo Thai PBS
สัตวแพทย์ ระบุ "พี่ดื้อเขาใหญ่" ไม่ดื้อ แต่ชอบเล่นรถ
สัตวแพทย์เขาใหญ่ เล่าพฤติกรรมพี่ดื้อ พี่ใหญ่แห่งป่าเขาใหญ่ ชอบเล่นรถมาตั้งแต่วัยรุ่น แต่ไม่ก้าวร้าว และทำร้ายคน ชี้ชอบเล่นรถ เตือนนักท่องเที่ยวเจอช้างห้ามดับเครื่องยนต์เด็ดขาด แนะอ่านแนวปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ด้านเจ้าของรถที่เจอพี่ดื้อ ระบุเจอระยะประชิด

จากกรณีเกิดเหตุการณ์ "เจ้าดื้อ" ช้างป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ใช้ตัวเบียดข้างรถนักท่องเที่ยว ก่อนจะขึ้นไปยืนคร่อมรถ และทับจนหลังคาด้านหลังยุบ โชคดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ล่าสุดวันวันนี้ (31 ต.ค.2562) เพจส่วนประชาสัมพันธ์ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โพสต์ภาพเจ้าดื้อ กำลังดึงกิ่งไม้ที่ยืนอยู่ริมถนนบนเขาใหญ่ พร้อมระบุว่าพี่ดื้อ​ แห่งอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่​ ฝากประชาสัมพันธ์ข้อปฏิบัติเมื่อมาบ้านพี่ดื้อจ้า 

ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Phassakorn Niltarach ซึ่งเป็นเจ้าของเหตุการณ์ที่เจ้าดื้อคร่อมรถเสียหาย ได้โพสต์ข้อความว่า ขึ้นเขาใหญ่ ไม่เคยได้เจอช้างเลย คำพูดที่ออกจากปากตอนคุยกับน้อง และแล้วก็ได้เจอสมใจนึก ตอนแรกมีรถคันนึงข้างหน้าขวางระหว่างไอ้งายาวกับรถเรา จังหวะเขาดีเขาเลยแว๊บผ่านตูดมันไป เอามั่งวะ กดคันเร่งปุ๊บ แหมๆๆ ถอยมาขวางไว้ไม่ให้ไป

รอสักพัก กดคันเร่งอีกถอยมาขวางอีกซะงั้นสรุปวันนี้เลยได้รับประสบการณ์อันยิ่งใหญ่ อยากเจอนักพ่อเลยจัดให้ ทั้งเบียด ทั้งไซร้ และขึ้นคร่อม

มีคนถามว่าทำไมไม่รีบขับรถหนีไป แต่เรากลับคิดว่าถ้าทำมันโมโหวิ่งตามไปแล้วไอ้คนที่อยู่บนมอเตอร์ไซค์บ้าง ลงจากรถมาถ่ายรูปถ่ายวีดีโอบ้าง ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามมันจะเป็นยังไง ผ่าม ผ่าม โป๊ะ ผ่าม ผ่ามขอบคุณพี่"จวบเจริญ"นะครับที่ถ่ายรูปสวยๆไว้ให้ ปล.พี่จะเอาป้ายทะเบียนรถผมไปติดหางกันรถชนใช่ไหม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ระทึก! "พี่ดื้อ" ช้างป่าเขาใหญ่คร่อมรถนักท่องเที่ยวหลังคายุบ

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

 

ชื่อพี่ดื้อ-แต่ไม่ดื้อ นิสัยชอบเล่นกับรถ 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์สัตวแพทย์หญิงชนัญญา กาญจนสาขา สัตว์แพทย์ประจำอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวถึงพฤติกรรมของพี่ดื้อ ช้างป่าเขาใหญ่ว่าเป็นช้างตัวผู้อายุ 35 ปี เทียบกับช้างวัยกลางคนแล้ว พี่ดื้อ มีนิสัยไม่ก้าวร้าว กับนักท่องเที่ยว

ประวัติของพี่ดื้อ เขาชอบเล่นกับรถเก่ง มาตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น แต่ไม่ได้ทำร้าย ซึ่งเหตุการณ์ล่าสุดก็จะเห็นว่าเขาชอบรถเก๋งเป็นพิเศษ คลอเคลียร์ ไมได้ก้าวร้าว หางกวัดแกว่งไปมาหรือมีทีท่าจะกระทืบรถ หรือจะเอางาแทง เป็นลักษณะของการเล่นมากกว่า

สัตวแพทย์ชนัญญา ระบุว่า เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงหน้าหนาวสัตว์ป่าหลายชนิดอยู่ในช่วงการหาคู่ รวมทั้งช้างป่า ดังนั้นจึงฝากนักท่องเที่ยวว่าการเดินทางขึ้นเขาใหญ่ ขอให้อ่านแนวปฏิบัติ 10 ข้ออย่างเคร่งครัด เพื่อหลีกเลี่ยง เพราะการเข้าพื้นที่อุทยานบ้านของสัตว์ป่าก็มีโอกาสจะเจอช้างได้ตลอดเวลา แล้วแต่จังหวะและโอกาส

ช้างบางตัวอาจจะวิ่งเข้าหารถ เพราะรู้สึกถูกรบกวน โดยให้ดูลักษณะช้างอารมณ์ดีจะโบกหู แกว่งหาง แต่มีช้างหลายตัวอาจจะอารมณ์ไม่ดี เช่น ขู่ ด้วยการเอางวงตบพื้น หรือกางหู หูตั้ง หางชี้ เป็นการขู่ว่าอย่าเข้ามาใกล้

ห้ามหยุดถ่ายรูปช้าง-ขอแค่เก็บความทรงจำ

สัตวแพทย์ประจำเขาใหญ่ กล่าวอีกว่า สิ่งที่นักท่องเที่ยวต้องปฏิบัติเมื่ออยู่บนถนนและเจอช้างคือ ห้ามหยุดเพื่อถ่ายรูปอย่างเด็ดขาด ซึ่งเข้าใจว่าบางคนอาจจะไม่เคยเห็นช้างในระยะประชิด แต่ขอให้เก็บแค่ความทรงจำ เพราะถ้าจอดรถอาจจะกลายเป็นความทรงจำที่เลวร้ายสำหรับเจ้าของรถ

นอกจากนี้ห้ามบีบแตรเด็ดขาด เพราะแตรเลียนเสียงช้างดั่งแปร๋น ให้ติดเครื่องยนต์เสมอ ห้ามดับ ถ้าตกในวงล้อมของโขลงช้างให้พยายามหาช่องขยับจากช้างที่มีจำนวนน้อยที่สุด และรถแต่ละคันให้เว้นระยะแต่ละคันให้ถอยหลังกันได้ จะได้มีพื้นที่ในการถอย ปกติ ถ้าเราขับรถ เจอช้างป่าในอุทยาน พยายามอย่าจอดรถ และระยะห่าง 50-100เมตร แต่ถ้าแค่ 1-5 เมตรไม่ควรเด็ดขาด นอกจากนี้ถ้าตัดสินใจว่าจะผ่านตัวช้างแล้ว ให้ไปทันที เพราะถ้าจอดรถช้างจะขยับรถมาหาทันที

เหตุการณ์ที่พี่ดื้อคร่อมรถครั้งนี้ มีการเรียกให้เจ้าของรถออกมาแล้ว แต่เพราะเขาน่าจะตกใจ พอจังหวะที่หยุดรถนิ่ง ก็เลยถูกพี่ดื้อเข้าไปเล่น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

10 ข้อปฏิบัติเมื่อเจอ "พี่ดื้อ" ช้างป่าเขาใหญ่และผองเพื่อน

ชงเปิด "ทางช้างผ่าน" ย้ายจุดจอดรถท่องเที่ยวน้ำตกเหวนรก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง