ศาลแพ่งรอชี้รับ-ไม่รับเหมืองทองอุทธรณ์ คดีถูกชาวบ้านฟ้อง

สิ่งแวดล้อม
31 ต.ค. 62
11:34
1,423
Logo Thai PBS
ศาลแพ่งรอชี้รับ-ไม่รับเหมืองทองอุทธรณ์ คดีถูกชาวบ้านฟ้อง
ศาลแพ่งอ่านคำสั่งสิ่งแวดล้อมเหมืองทองพิจิตร ทนายยืนยันเป็นคดีแรกของไทยที่ใช้วิธีฟ้องเป็นกลุ่ม 300 คน แต่ใช้โจทก์ร้องคนเดียว

วันนี้ (31 ต.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลแพ่ง แผนกคดีสิ่งแวดล้อม นัดคู่ความฟังคำสั่งอุทธรณ์ของเหมืองแร่ทองคำ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) หลังจากปี 2559 ชาวบ้านรอบเหมืองแร่ทองคำ จ.พิจิตร ยื่นฟ้องขอให้เหมืองชดเชยค่าเสียหายด้านสิ่งแวดล้อมจากการประกอบกิจการ แต่บริษัทอัครา รีซอร์ส ผู้ประกอบการไม่เห็นด้วย จึงยื่นอุทธรณ์ ซึ่งวันนี้ศาลแพ่งนัดฟังคำสั่งว่าจะรับอุทธรณ์หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีดังกล่าว ชาวบ้านจำนวน 300 คน บริเวณรอบเหมือง ในจ.เพชรบูรณ์ และ จ.พิษณุโลก ร่วมกันยื่นฟ้องแบบกลุ่ม ตั้งแต่ปี 2559 เรียกค่าเสียหายคนละ 1.5 ล้านบาท ซึ่งศาลรับไว้พิจารณาคดี แต่บริษัทฯ ยื่นอุทธรณ์

น.ส.สื่อกัญญา ธีระชาติดำรง หนึ่งในชาวบ้าน ระบุว่า ที่ผ่านมาพยายามสะท้อนให้รัฐเห็นปัญหาของชาวบ้านที่อยู่รอบสถานประกอบการ ซึ่งพบปัญหาเรื่องน้ำอุปโภคบริโภค, การปนเปื้อนสารโลหะหนักในสุขภาพและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการขอให้บริษัทชดเชยในความเสียหายที่เกิดกับสิ่งแวดล้อม แม้ว่าคดีนี้จะผ่านไป 2 ปีแล้ว และวันนี้รอฟังคำสั่งศาล ถือว่ายังมีความหวัง

 

ขณะที่นายสมชาย อามีน ทนายความ กล่าวว่า คดีนี้เป็นการยื่นฟ้องแบบกลุ่ม มีโจทก์เพียงคนเดียว แต่ชาวบ้านคนอื่นเป็นสมาชิกร่วม ซึ่งมีสิทธิได้รับค่าชดเชยความเสียหายตามความรุนแรงและพยานหลักฐานที่บ่งชี้ นับเป็นเรื่องใหม่ที่ยังไม่เคยมีการยื่นฟ้องแบบกลุ่ม ซึ่งยื่นฟ้องคดีที่มีผลต่อสิ่งแวดล้อมตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535 เรียกค่าเสียหายที่เกี่ยวกับสุขภาพและความเสียหายที่เกิดกับทรัพยากรธรรมชาติ

คดีนี้นอกจากยื่นฟ้องขอให้ชดเชยค่าเสียหายให้กับชาวบ้านแล้ว ยังมีประเด็นเรียกร้องขอให้บริษัทอัครา รีซอร์สเซส จัดตั้งกองทุนฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมเป็นเงิน 50 ล้านบาทด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง