สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินหน้าถอดถอน "ทรัมป์"

ต่างประเทศ
1 พ.ย. 62
12:21
394
Logo Thai PBS
สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินหน้าถอดถอน "ทรัมป์"
สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกามีมติเดินหน้ากระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนประธานาธิบดี จากกรณีข้อกล่าวหากดดันให้ผู้นำยูเครนดำเนินคดีคู่แข่งจากพรรคเดโมแครต

เมื่อวันที่ 31 พ.ย. 62 สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาซึ่งมีพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากมีมติ 232 ต่อ 196 เสียง เห็นชอบให้เดินหน้ากระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งและเปิดเผยอย่างเป็นสาธารณะ ซึ่งจะนำไปสู่การพิจารณารายละเอียดในกระบวนการไต่สวนและถอดถอนดังกล่าว

 


ซึ่งภายหลังการลงมติครั้งนี้ ทรัมป์ได้โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ ระบุว่า กระบวนการนี้เปรียบได้กับการล่าแม่มดครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกัน ขณะที่ทำเนียบขาวออกมาประณามการลงมติในครั้งนี้ว่าไม่ยุติธรรมและไม่ถูกต้อง พร้อมยืนยันว่าประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ได้กระทำความผิดใด

 

 

 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นจากกรณีที่ทรัมป์ถูกกล่าวหาว่ากดดันประธานาธิบดียูเครนให้ดำเนินคดีกับโจ ไบเดน ตัวเก็งลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปีหน้าจากพรรคเดโมแครตและบุตรชายที่เคยทำงานในบริษัทแก๊สธรรมชาติในยูเครน ซึ่งถือเป็นการเปิดทางให้ต่างชาติแทรกแซงการเมืองภายในของสหรัฐอเมริกาและถือว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ


ขณะที่ก่อนหน้านี้พรรครีพับลิกันได้ออกมาวิจารณ์กระบวนการไต่สวนแบบปิดของพรรคเดโมแครตที่สมาชิกนิติบัญญัติจากพรรครีพับลิกันจะเข้าร่วมด้วย ขณะที่พรรคเดโมแครตได้ยืนยันว่าขั้นตอนที่ผ่านมานั้นไม่ได้เป็นความลับและพวกตนเพียงต้องการรวบรวมหลักฐานก่อนที่จะเปิดการสอบสวนอย่างเป็นสาธารณะเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง