เริ่มแล้ว 1 พ.ย.62 รพ.พระนั่งเกล้า เปิดให้รับยาร้านยาโดยสมัครใจ

สังคม
1 พ.ย. 62
15:59
546
Logo Thai PBS
เริ่มแล้ว 1 พ.ย.62 รพ.พระนั่งเกล้า เปิดให้รับยาร้านยาโดยสมัครใจ
รพ.พระนั่งเกล้า เป็น รพ.แห่งที่ 2 เขตบริการสุขภาพที่ 4 ที่เปิดให้บริการตามโครงการลดความแออัดในโรงพยาบาล โดยกลไกร้านยาแล้ววันนี้ เพื่อเพิ่มความสะดวกผู้ป่วยไม่ต้อรอคิวนาน

วันนี้ (1 พ.ย.2562) นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตบริการสุขภาพที่ 4 เป็นประธานเปิดโครงการลดความแออัดในโรงพยาบาล โดยใช้กลไกร้าน มี นพ.มณเฑียร เพ็งสมบัติ ผอ.รพ.พระนั่งเกล้า กล่าวรายงานการดำเนินโครงการ และ นพ.จักกริช โง้วศิริ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พร้อมด้วย นพ.ชลอ ศานติวรางคณา ร่วมพิธีเปิดโครงการในครั้งนี้

นพ.สุระ กล่าวว่า รพ.พระนั่งเกล้า มีผู้ป่วยเข้ารับบริการแออัดมากที่สุดในกลุ่มโรงพยาบาลรอบจตุรทิศรอบ กทม. สังกัดกระทรวงสาธารณสุข แต่ละวันเฉพาะผู้ป่วยนอกเข้ารับบริการเฉลี่ยวันละ 2,500-3,000 คน ซึ่ง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงสาธารณสุข เห็นว่าความแออัดในโรงพยาบาลนอกจากการรอคิวตรวจแล้ว ยังเกิดจากการรอรับยาจึงได้มีนโยบายขับเคลื่อนลดความแออัดในโรงพยาบาลโดยใช้กลไกร้านยานี้

 

 

โดยพื้นที่เขตบริการสุขภาพที่ 4 มี รพ.ขนาดใหญ่จำนวน 12 แห่ง ในจำนวนนี้ 3 แห่งเป็นโรงพยาบาลศูนย์ ซึ่ง รพ.พระนั่งเกล้าเป็น รพ.แห่งที่ 2 ในเขตบริการสุขภาพที่ 4 และเป็น รพ.แห่งแรกใน จ.นนทบุรีที่เปิดตัวโครงการวันที่ 1 พ.ย.2562 หลังจากที่ รพ.สระบุรีได้เปิดตัวโครงการเมื่อวันที่ 1 ต.ค.2562

นอกจากผู้ป่วย 4 กลุ่มโรค ได้แก่ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง จิตเวช และหอบหืด ตามนโนบายเปิดให้ผู้ป่วยสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเข้าร่วมโครงการโดยสมัครใจแล้ว รพ.พระนั่งเกล้ายังได้เพิ่มเติมกลุ่มผู้ป่วยที่มีภาวะไขมันในเลือดสูงด้วย เนื่องจากผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง จะมีภาวะไขมันในเลือดสูงด้วย ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถรับยาในคราวเดียวกัน ช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ป่วย เบื้องต้นมีร้านยา ขย.1 จำนวน 20 แห่งที่เข้าร่วมเป็นเครือข่ายหน่วยบริการร้านยาเพื่อเป็นทางเลือกรับยาให้กับผู้ป่วย

นพ.จักกริช โง้วศิริ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่าโครงการลดความแออัดในโรงพยาบาล โดยใช้กลไกร้านยา ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ได้มี รพ.เข้าร่วมจำนวน 45 แห่ง ร้านยา ขย.1 จำนวน 403 แห่ง โดยในส่วนของผู้ป่วย มีผู้ที่แสดงความจำนงขอเข้าร่วมโครงการฯ เพื่อรับยาที่ร้านยาแล้วประมาณ 40,000 คน แต่ในส่วนของจำนวนการเบิกค่าใช้จ่ายค่าบริการที่ร้านยายังมีไม่มากจำนวน 376 คน เนื่องจากยังเป็นช่วงเริ่มต้นโครงการ

นพ.ชลอ ศานติวรางคณา ผอ.สปสช.เขต 4 สระบุรี กล่าวว่าขณะนี้โรงพยาบาลในพื้นที่เขตบริการสุขภาพที่ 4 ได้เตรียมทยอยดำเนินโครงการลดความแออัดในโรงพยาบาลโดยใช้กลไกร้านยาอย่างต่อเนื่อง โดยใน จ.สระบุรี นอกจาก รพ.สระบุรีที่ดำเนินการไปแล้วนั้น ยังมี รพ.เสาไห้ รพ.บ้านหมอและ รพ.พระพุทธบาท ที่เตรียมพร้อมดำเนินโครงการฯ และยังมี รพ.ใน จ.ลพบุรี จ.อ่างทอง จ.พระนครศรีอยุธยาและ จ.สิงห์บุรี เตรียมดำเนินการโครงการในเดือน พ.ย.2562 สำหรับในพื้นที่ จ.นนทบุรี นอกจาก รพ.พระนั่งเกล้าแล้ว ยังมี รพ.ศรีธัญญา ที่จะเริ่มให้บริการในเดือน ธ.ค.2562

ทั้งนี้ ร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการลดความแออัดฯ โดยร่วมเป็นหน่วยบริการด้านยา รพ.พระนั่งเกล้า ได้แก่ อำเภอเมือง ชารินเภสัช บู๊ทส์-เซ็นทรัล รัตนาธิเบศร์ บู๊ทส์-เดอะมอลล์งามวงศ์วาน บู๊ทส์-เอสพลานาด รัตนาธิเบศร์ เอ็กซ์ต้า พลัส สาขา เลี่ยงเมืองนนทบุรี 15 เอ็กซ์ต้า พลัส สาขา สะพานพระนั่งเกล้า เอ็กซ์ต้า พลัส สาขา งามวงศ์วาน 25 ซอย 9 เอ็กซ์ต้า พลัส สาขา เรวดี 17 เอ็กซ์ต้า พลัส สาขา งามวงศ์วาน 18 จุด 2 เอ็กซ์ต้า พลัส สาขา นนทบุรี 42 ร้านยาองค์การเภสัชกรรม ร้านเพรียว PURE สาขาติวานนท์ มะกอกเภสัช ร้านขายยา เซฟดรัก เซ็นเตอร์ สาขา โลตัสรัตนาธิเบศร์ ร้านขายยา เซฟดรัก เซ็นเตอร์ สาขาบิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า รัตนาธิเบศร์ ร้านขายยาเพรียว (PURE) สาขารัตนาธิเบศร์ 2 เอ็ม.ดี.พลัส ฟาร์ม่า เม็ดยาเภสัช จักรวาลยา 2 สยามฟาร์เทค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง