"รอยเลื่อนแม่จัน" ขยับต้นเหตุแผ่นดินไหว 3.2 อ.แม่อาย

ภัยพิบัติ
2 พ.ย. 62
12:21
4,334
Logo Thai PBS
"รอยเลื่อนแม่จัน" ขยับต้นเหตุแผ่นดินไหว 3.2 อ.แม่อาย
กรมทรัพยากรธรณี ระบุแผ่นดินไหว 3.2 ที่อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ช่วงค่ำวานนี้ (1 พ.ย.) เกิดจากการเลื่อนตัวของกลุ่มรอยเลื่อนแม่จัน ระบุเคยขยับตัวจากแนวรอยเลื่อนที่ต่อเนื่องในสปป.ลาว ขนาด 6.3 เมื่อ 16 พ.ค.2550 ที่ทำให้สะเทือนไกลถึงอาคารสูงใน กทม.

วันนี้ (2 พ.ย.2562) กรมทรัพยากรธรณี รายงานว่ากรณีแผ่นดินไหวขนาด 3.2 บริเวณ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา เวลา 19.16 น.ที่ระดับความลึก 3 กม. แผ่นดินไหวครั้งนี้ สาเหตุเกิดจากการเลื่อนตัวของกลุ่มรอยเลื่อนแม่จัน ในรูปแบบการเลื่อนตามแนวระนาบเหลื่อมซ้าย เป็นรอยเลื่อนที่มีแนวการวางตัวในทิศเกือบทิศตะวันตก-ตะวันออก มีมุมเอียงเทค่อนข้างชันไปทางทิศเหนือ ความยาวประมาณ 150 กิโลเมตรพาดผ่านตั้งแต่ อ.ฝาง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ อ.แม่จัน
อ.เชียงแสน อ.ดอยหลวง และอ.เชียงของ จ.เชียงราย และต่อเนื่องไปใน สปป.ลาว

กลุ่มรอยเลื่อนนี้พบว่าตั้งแต่ปี พ.ศ.2530 เกิดแผ่นดินไหวขนาด 3-4 จำนวน 10 ครั้ง และมีขนาด 4 -4.5 จำนวน 3 ครั้ง

นอกจากนี้ยังมีแผ่นตินไหวที่มีศูนย์เกิดนอกประเทศแต่ส่งผลกระทบในจังหวัดภาคเหนือตอนบน และรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนในอาคารสูงของกรุงเทพมหานคร คือเมื่อวันที่ 16 พ.ค.2550 เกิดแผ่นตินไหวขนาด 6.3 มีสาเหตุมาจากการเลื่อนตัวของรอยเลื่อนแม่จัน ในส่วนของพื้นที่ สปป.ลาว ส่งผลกระทบให้ผนังอาคารหลายหลังใน จ.เชียงรายได้รับความเสียหาย

คนแม่สลองนอก รับรู้แรงสั่นสะเทือน 

สำหรับแผ่นดินไหวครั้งล่าสุด 3.2 เมื่อช่วงค่ำวานนี้ ประชาชนในพื้นที่ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย สามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ แต่ไม่มีความเสียหาย ทั้งนี้กรมทรัพยากรธรณี ได้ประสานข้อมูลจากอาสาสมัครเครือข่ายทรัพยากรธรณี และประสานข้อมูลผลกระทบของแผ่นดินไหว จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่

รวมทั้งได้สร้างการรับรู้แก่ประชาชนจังหวัดเซียงใหม่ ผ่านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจ.เชียงใหม่ ว่าไม่ต้องตื่นตระหนกหรือกลัวจนเกินเหตุ ขอให้ปฏิบัติตนให้ถูกต้องหากจะมีเหตุการณ์แผ่นดินไหวขึ้นอีกในอนาคต ตามคู่มือของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรมทรัพยากรธรณี และกรมอุตุนิยมวิทยา

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง