เปิดฉาก! ประชุมสุดยอดผู้นำ "ประยุทธ์" ชู "พลังอาเซียน 4.0"

ต่างประเทศ
2 พ.ย. 62
13:11
3,203
Logo Thai PBS
เปิดฉาก! ประชุมสุดยอดผู้นำ "ประยุทธ์" ชู "พลังอาเซียน 4.0"
นายกรัฐมนตรี เปิดเวทีประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 ชูสร้างพลังอาเซียน 4.0 เดินหน้าสร้างความเข้มแข็งในระดับภูมิภาคแบบไร้รอยต่อ พัฒนาด้านเศรษฐกิจ โดยเน้นด้านสิทธมนุษยชนและสิ่งแวดล้อม

วันนี้(2 พ.ย.2562) วันแรกของการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 ประเทศไทยในฐานะประธานเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-4 พ.ย.นี้  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวเปิดปาฐกถาพิเศษงาน ASEAN Business and Investment Summit 2019 (ABIS)ปี 2562 ว่า การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีและการสร้างความเชื่อมโยงทางด้านดิจิทัล ถือเป็นส่วนประกอบสำคัญในการสร้างโอกาส และเตรียมความพร้อมเข้าสู่ยุคดิจิทัลเต็มขั้น

นอกจากนี้ยังหวังว่า การประชุมสุดยอดผู้นำภาคธุรกิจอาเซียนจะเปิดเวทีเปิดกว้าง เพื่อให้ภาคเอกชนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อสร้างประชาคมอาเซียนที่ไร้รอยต่อ และเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันโดยคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนและประเด็นเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม

การประชุมจะแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องสร้างพลังอาเซียน 4.0 การเข้าถึงในห่วงโซ่ภูมิภาคของโลก แหล่งทุนของแหล่งวิสาหกิจขนาดกลาง รายย่อย การสร้างความรู้กับทรัพยากรมนุษย์ รวมทั้งเรื่องกฎหมาย ระเบียบเพื่อให้เชื่อมโยงอาเซียนไร้รอยต่อ 

 

โดยในปีนี้ถือว่าเป็นปีที่สำคัญของประเทศไทยนอกจากได้ดำรงตำแหน่งเป็นประธานอาเซียน ยังเป็นปีที่ภาคเอกชนไทย โดยเฉพาะองค์กรชั้นนำได้จัดเวทีเสวนาระดับนานาชาติภายใต้หัวข้อหลัก “สร้างพลังอาเซียน 4.0” เพื่อติดอาวุธทางปัญญาและปูแนวทางไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมในยุค 4.0

ทั้งนี้ รัฐบาลไทยได้ให้ความสำคัญและผลักดันนโยบายไทยแลนด์ 4.0 โดยมีเป้าหมายให้ประเทศไทยเปลี่ยนผ่านไปสู่รูปแบบธุรกิจใหม่ ใช้นวัตกรรมเป็นตัวช่วยยกระดับกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งระดับมหภาคและจุลภาคของประเทศ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาด และการมีประชาชนเป็นศูนย์กลางของการพัฒนาที่ยั่งยืน

ขณะที่โทนี เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มแอร์ เอเชีย ให้สัมภาษณ์พิเศษกับไทยพีบีเอสเน้นย้ำถึงโอกาสของภาคธุรกิจอาเซียนในศตวรรษที่ 21 แม้ว่ายังมีความท้าทายเกี่ยวกับข้อจำกัดด้านศุลกากร และระเบียบข้อบังคับด้านการเงินที่ประชาคมอาเซียน ต้องร่วมกันพัฒนาเพื่อประโยชน์ของภาคเอกชนในอนาคต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ประยุทธ์" ทอล์กชูกรีนมิตติ้งเวทีอาเซียน-คิดคาร์บอนปลูกป่าทดแทน

ผู้นำประเทศอาเซียนทยอยถึงไทย เข้ม รปภ.ที่พัก-สถานที่ประชุม

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง