คุมสอบ "แม่มณี" คาดสรุปหลักฐานโอนคดี "ดีเอสไอ" 15 พ.ย.นี้

อาชญากรรม
2 พ.ย. 62
16:16
724
Logo Thai PBS
คุมสอบ "แม่มณี" คาดสรุปหลักฐานโอนคดี "ดีเอสไอ" 15 พ.ย.นี้
ยึดรถหรู 3 คัน พร้อมคุมตัว "แม่มณี-นายเมธี" คดีโกงแชร์สอบปากคำเพิ่ม ก่อนส่งศาลจังหวัดอุดรธานีฝากขัง เร่งขยายผลประกอบสำนวนคดีเอาผิดผู้เสียหายจากคดีแชร์แม่มณี พบมูลค่าเฉียด 1,000 ล้านบาท ตำรวจคาดรวบรวมหลักฐานโอนคดีให้ดีเอสไอ ภายใน 15 พ.ย.นี้

วันนี้ (2 พ.ย.2562) ความคืบหน้าหลังจากตำรวจจับกุม น.ส.วันทนีย์ ทิพย์ประเวช หรือ"แม่มณี" และนายเมธี ชิณภา แฟนหนุ่ม ได้ที่อ.สัตหีบ ชลบุรี ตามหมายจับของศาลจังหวัดอุดรธานี ผู้ต้องหาในคดีร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ หลังจับได้ที่ห้องเช่าแห่งหนึ่ง ใน ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 

เบื้องต้นจากการสอบสวนน.ส.วันทนีย์ ให้การภาคเสธ โดยรับว่าได้มีการให้ออมเงินจริง แต่ไม่ได้โกงเงิน 

พ.ต.อ.ทวี กุดแถลง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบ้านบึง จ.ชลบุรี แจ้งว่า ชุดสืบสวนสอบ สวนยึดรถหรูได้ 3 คัน มูลค่ารวมเกือบ 20 ล้านบาท ของน.ส.วันทนีย์ โดยปฏิบัติการเข้ายึดรถหรูของครั้งนี้ ตำรวจนำหมายค้นไปที่บ้านของมารดาผู้ต้องหา หลังพบมีเบาะแสว่ามีการนำทรัพย์สินไปฝากไว้เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกยึดหรือถูกดำเนินคดี

พบรถยนต์เมอซิเดส เบนซ์ 1 คัน และรถยนต์ บีเอ็มดับเบิลยู อีก 2 คัน ภายในบ้านหลังดังกล่าว ล่าสุดได้เคลื่อนย้ายรถทั้ง 3 คันไปไว้ที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 6 เพื่อนำไปขยายผลประกอบสำนวนคดีเอาผิดเพิ่มเติม

มูลค่าเสียหายเฉียดพันล้าน-ส่งดีเอสไอ 15 พ.ย.นี้ 

นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องนำตัวผู้ต้องหาไปฝากขังที่ศาลจังหวัดอุดรธานี เบื้องต้นจะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะสอบปากคำผู้ต้องหาก่อน โดยหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบปากคำผู้เสียหายแล้ว จะรวบรวมสำนวน พร้อมนำตัวผู้ต้องหาส่งให้ดีเอสไอ สอบสวนต่อในวันที่ 15 พ.ย.นี้

โดยในส่วนของดีเอสไอ ระหว่างนี้ยังไม่เข้าไปสอบปากคำผู้ต้องหาร่วมกับตำรวจ แต่จะเริ่มเรียกผู้เสียหายเข้ามาสอบปากคำอย่างละเอียดในสัปดาห์หน้า เพื่อขยายผลแม่ข่าย พร้อมประสานสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) สอบเส้นทางการเงินว่าจ่ายหรือโอนไปที่ใดบ้าง เพื่ออายัดทรัพย์ต่อไป

ขั้นตอนนี้เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้เห็นภาพเชื่อมโยงของเครือข่ายว่ามีใครกระทำผิดบ้าง ขณะนี้มียอดผู้เสียหายลงทะเบียนผ่านคิวอาร์โค้ดดีเอสไอ 3,428 คน มูลค่าความเสียหาย 984,865,471 บาท

กลุ่มผู้เสียหายจ.อุดรธานีให้ปากคำ

ขณะที่วันนี้เป็นแรกที่ตำรวจภูธรเมืองอุดรธานี นัดสอบปากคำผู้เสียหาย ก่อนจะรวบรวมส่งให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในวันที่ 15 พ.ย.นี้ โดยผู้เสียหายกว่า 50 คน ทยอยเดินทางมาที่สถานีตำรวจภูธรเมืองอุดรธานี เพื่อเข้าให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวนคดี หลังจากได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ไว้เมื่อสัปดาห์ก่อน

โดยตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี ได้ตั้งชุดสอบสวนขึ้นใหม่เป็นกรณีพิเศษ มีพ.ต.อ.ศักดา เหมือนโพธิ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน ซึ่งผู้เสียหายเข้าให้ปากคำโดยละเอียด โดยเฉพาะจำนวนเงินที่นำไปลงทุน เนื่องจากผู้เสียหายบางคน ได้รับผลตอบแทนมาจริง

 

ขณะที่พล.ต.ท. เจริญวิทย์ ศรีวนิชย์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 พร้อมรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 เดินทางมา และประชุมทีมสอบสวนถึงการดำเนินคดี เพราะต้องรวบรวมหลักฐานทั้งหมด ส่งให้กับดีเอสไอ ภายในวันที่ 15 พ.ย.นี้ เพื่อขยายผลเนื่องจากมีผู้เสียหายทั่วประเทศจำนวนมาก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่มณี- แฟนหนุ่ม ถูกจับแล้ว ใน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

ดีเอสไอ รับคดีแชร์แม่มณีเป็นคดีพิเศษ

ค้นบ้านไม่เจอ "แม่มณี" เจอทองปลอม-ห้องนอนสุดหรู

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง