"มหาธีร์" หนุนไทยใช้สันติวิธีแก้ปัญหาชายแดนใต้

ต่างประเทศ
2 พ.ย. 62
19:10
1,013
Logo Thai PBS
"มหาธีร์" หนุนไทยใช้สันติวิธีแก้ปัญหาชายแดนใต้
ผู้นำมาเลเซีย ร่วมกับหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ำการรวมกลุ่มระดับภูมิภาคเพื่อก้าวและเติบโตไปด้วยกัน พร้อมสนับสนุนไทยใช้สันติวิธี แก้ปัญหาชายแดนใต้ รวมทั้งเล็งอุดช่องโหว่การลักลอบขนสินค้าหนีภาษีตามแนวชายแดน

วันนี้ (2 พ.ย.2562) เมื่อเวลา 16.20 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พบหารือกับดร.มหาธีร์ บิน โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้
ผู้นำทั้งสองประเทศต่างยินดีในความสำเร็จในการเป็นประธานอาเซียนของไทย ซึ่งไทยและมาเลเซีย ล้วนมีความสัมพันธ์ที่เข้มแข็ง และพร้อมสนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยอาเซียนจะเป็นการรวมกลุ่มระดับภูมิภาคที่มีพัฒนาการและการเติบโตไปด้วยกัน

รวมถึงการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ที่จะต้องดำเนินการด้วยสันติวิธี โดยนายกมาเลเซีย สนับสนุนการแก้ปัญหาของไทย และเห็นพ้องว่าแบ่งแยกดินแดนจะต้องไม่เกิดขึ้น

 

ไทยและมาเลเซียจะเร่งสร้างความเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานชายแดน และการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการขนส่งสินค้าทางถนนข้ามพรมแดน เพื่อการขนส่งสินค้าอย่างไร้รอยต่อระหว่างกรุงเทพฯ - ท่าเรือปีนัง ยะโฮร์บารู และต่อไปยังสิงคโปร์

ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ และเป็นปัจจัยสนับสนุนการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้อีกทางหนึ่ง รวมถึงการร่วมมือแก้ปัญหาการลักลอบขนสินค้าผิดกฎหมายตามแนวชายแดน และการจัดเก็บภาษี เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงมติสังคม-วัฒนธรรม เข้ารับรองผลเวที ASEAN Summit

เปิดฉาก! ประชุมสุดยอดผู้นำ "ประยุทธ์" ชู "พลังอาเซียน 4.0"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง