โรงงานดังจากญี่ปุ่น สั่งหยุดงานวันเดียว 9 พ.ย.นี้

สังคม
2 พ.ย. 62
19:49
163,635
Logo Thai PBS
โรงงานดังจากญี่ปุ่น สั่งหยุดงานวันเดียว 9 พ.ย.นี้
บริษัทนิปปอนสตีล สตีล โพรเซสซิ่ง (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม NIPPON STEEL จากญี่ปุ่น ประกาศแจ้งพนักงานหยุดงานชั่วคราว วันที่ 9 พ.ย.นี้ โดยจะจ่ายเงินให้ 75% เหตุกำลังสั้งซื้อสินค้ามีน้อย ขณะที่โลกออนไลน์เผยภาพบัตรพนักงานบริษัทในชลบุรีหลังปิดกิจการ

วันนี้ (2 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา บริษัทนิปปอนสตีล สตีล โพรเซสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม NIPPON STEEL จากประเทศญี่ปุ่น ประกาศขอให้พนักงานหยุดงานชั่วคราว โดยระบุว่า ความต้องการใช้วัตถุดิบจากลูกค้าลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา จากปัจจัยภายในและภายนอกประเทศ จึงส่งผลกระทบต่อยอดการผลิตของบริษัท ทำให้ไม่สามารถเดินแผนงานปกติได้ ส่งผลให้บริษัทต้องปรับลดกำลังการผลิตลงถึงจุดที่ไม่มีความจำเป็นต้องดำเนินการผลิตเป็นระยะชั่วคราว

ประกอบกับจำนวนวันทำงานในเดือน พ.ย.นี้มีทั้งหมด 24 วัน ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับกำลังการผลิตที่มีในอัตราปกติและจากใบสั่งซื้อในเดือน พ.ย.นี้ ของลูกค้าต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้กำลังการผลิตสูงกว่ายอดสั่งซื้ออยู่มาก บริษัทจึงมีความจำเป็นต้องประกาศหยุดงานชั่วคราวตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2551 มาตรา 75 โดยการหยุดงานดังกล่าวให้มีผลทั้งในส่วนสำนักงานและส่วนโรงงานทั้งหมด ในวันเสาร์ที่ 9 พ.ย.นี้  

บริษัทฯ อาจมีความจำเป็นให้พนักงานบางส่วนงาน หรือบางคน ต้องมาปฏิบัติงานในวันดังกล่าวตามความจำเป็นและเหมาะสม ซึ่งทางบริษัทฯ จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งเป็นรายบุคคล ซึ่งในช่วงที่พนักงานหยุดงานเป็นการชั่วคราว บริษัทฯ จะจ่ายดังนี้

  • จ่ายเงินจำนวน 75% ของค่าจ้างในวันทำงานปกติที่พนักงานได้รับ
  • สำหรับพนักงานบางคนที่ต้องมาทำงานในวันดังกล่าว บริษัทฯ จะจ่ายเงินให้ตามปกติ
  • การให้หยุดงานนี้จะไม่มีผลใดๆ กับการคำนวณเบี้ยขยัน หรือการประเมินผลการปฏิบัดิงาน

ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Jim Bandon โพสต์ภาพบัตรและสายห้อยคอบัตรพนักงานโรงงาน บ.ไฮเทรนด์ ศรีราชา ชลบุรี ถูกนำมากองรวมกันที่หน้าโรงงาน หลังปิดกิจการกระทันหัน ส่งผลให้อีกหลายร้อยชีวิตต้องตกงานทันทีอย่างไม่ทันตั้งตัว

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา โรงงานผลิตผ้าใบยางรถยนต์ใน จ.ระยอง ประกาศเลิกจ้างพนักงาน 400 คน เนื่องจากความต้องการของตลาดลดลง และได้รับผลกระทบจากเงินบาทแข็งค่าอย่างต่อเนื่องจนกระทบการส่งออก และลูกค้ารายใหญ่ตัดสินใจไม่ซื้อวัสดุที่ใช้ในการผลิตจากโรงงาน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โรงงานผลิตผ้าใบยางรถยนต์ปิดตัว พนักงานตกงาน 400 คน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง