ม.ดังเชียงใหม่ เร่งเอาผิด "รุ่นพี่" รับน้องรุนแรง

สังคม
3 พ.ย. 62
15:46
4,405
Logo Thai PBS
ม.ดังเชียงใหม่ เร่งเอาผิด "รุ่นพี่" รับน้องรุนแรง
สภ.แม่โจ้ จ.เชียงใหม่ ประสานตรวจสอบกรณีสื่อนำเสนอข่าวรับน้องโหด เบื้องต้นยังไม่มีผู้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ขณะที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ ชี้แจงไม่มีนโยบายจัดกิจกรรมรับน้องนอกการกำกับดูแล และจะเร่งดำเนินการกับผู้กระทำผิด

วันนี้ (3พ.ย.2562) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าวนักศึกษามหาวิทยาลัยดัง จ.เชียงใหม่ รับน้องโหดจนขาหัก โดยได้รับรายงานจากตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่โจ้ จ.เชียงใหม่ ได้เร่งสืบสวนพิสูจน์ทราบเหตุดังกล่าว ตลอดจนประสานงานไปยังมหาวิทยาลัยเพื่อช่วยตรวจสอบข้อมูล เบื้องต้นยังไม่มีผู้ใดแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน

รองโฆษก ตร. กล่าวอีกว่า การทำร้ายแรงกายผู้อื่นเป็นความผิดอาญา จากการตรวจสอบภาพถ่ายที่ถูกแชร์ในโลกออนไลน์ อาจเข้าข่ายความผิดฐานทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายและจิตใจ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม ป.อ. อาญา มาตรา 295 และหากเป็นเหตุให้ผู้ถูกกระทำร้ายรับอันตรายสาหัส มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน-10 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000-200,000 บาท ตาม ป.อ. อาญา มาตรา 297 ซึ่งผู้เสียหายสามารถมาแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน เพื่อจะได้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ผบ.ตร.ย้ำดูแลใกล้ชิด ลดสูญเสียจากรับน้องโหด

นอกจากนี้ ฝากเตือนไปยังรุ่นพี่ของสถาบันต่าง ๆ หากจะจัดกิจกรรมรับน้องตามประเพณี หรือธรรมเนียมปฏิบัติของสถาบัน ควรจัดกิจกรรมในแนวสร้างสรรค์ เน้นความรักความสามัคคีของหมู่คณะที่มีต่อสถาบัน ไม่เป็นอันตรายต่อชีวิตร่างกาย จิตใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม และควรปรึกษาครูฝ่ายปกครอง หรืออาจารย์ที่รับผิดชอบเพื่อช่วยกำกับดูแลถึงความเหมาะสมและความปลอดภัยของผู้ร่วมกิจกรรม หากทำไปโดยพลการไม่ว่าจะเป็นด้วยความคึกคะนอง หรือความรู้เท่าไม่ถึงการณ์แล้วเกิดการบาดเจ็บ หรือสูญเสียถึงขั้นชีวิต ผู้กระทำจะถูกดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมาย เสียชื่อ เสียประวัติ และอนาคต

ขณะที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้กำชับและมีความห่วงใยในเรื่องนี้มาโดยตลอด เพราะที่ผ่านมามีความสูญเสียถึงแก่ชีวิตแล้วจำนวนหลายคน โดยฝากไปยังผู้บริหาร คณะครูอาจารย์ของสถาบันต่าง ๆ ให้กำกับดูแลและเข้มงวดในการจัดกิจกรรมของนักเรียนนักศึกษา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้

แม่โจ้เร่งเอาผิดรับน้องเกินกว่าเหตุ

ขณะที่เพจเฟซบุ๊กมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ โพสต์ชี้แจงกรณีข่าวในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับการทำร้ายนักศึกษา ว่า ตามที่สื่อต่าง ๆ ได้มีการเผยแพร่ภาพบทสนทนาซึ่งมีการกล่าวถึงนักศึกษามหาวิทยาลัยถูกทำร้ายร่างกายจากกิจกรรมรับน้อง เบื้องต้นมหาวิทยาลัยได้ตรวจสอบหาข้อเท็จจริง พบว่ามีนักศึกษากลุ่มหนึ่งไปทำกิจกรรมภายนอกมหาวิทยาลัยโดยไม่ได้รับอนุญาต อยู่นอกเหนือจากกิจกรรมที่กำหนด ซึ่งเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ และเป็นความผิดที่มหาวิทยาลัยห้ามโดยเด็ดขาด มีโทษทางวินัยนักศึกษา

มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ขอชี้แจงว่า ไม่มีนโยบายให้จัดกิจกรรมรับน้องนอกเหนือจากที่มหาวิทยาลัยกำกับดูแล และการจัดกิจกรรมต่าง ๆ มหาวิทยาลัยกำหนดให้ต้องมีเจ้าหน้าที่ หรืออาจารย์ ควบคุมดูแลในทุกกิจกรรม หากมีการกระทำนอกเหนือจากที่มหาวิทยาลัยกำหนด ถือว่ามีโทษทางวินัยนักศึกษา ผู้กระทำผิดจะถูกตัดคะแนนความประพฤติ พักการศึกษา หรือไล่ออก ซึ่งได้ออกประกาศในมาตรการการควบคุมดูแลการพัฒนานักศึกษา และบทลงโทษที่ชัดเจน

มหาวิทยาลัยขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างสูงกับนักศึกษาและครอบครัวผู้เสียหาย โดยจะเร่งดำเนินการจัดการผู้กระทำความผิดตามมาตรการควบคุมดูแลการพัฒนานักศึกษา เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้เสียหายโดยเร็วที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง